Đảm bảo công bằng cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh qua mạng

Cập nhật, 13:57, Thứ Năm, 21/09/2017 (GMT+7)

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Nguyễn Đại Trí đã có những chia sẻ với phóng viên TTXVN, khẳng định về các giải pháp quản lý thuế đối với hình thức kinh doanh thương mại điện tử.

Theo ông, để tăng cường quản lý thuế đối với kinh doanh thương mại điện tử, trong đó bao gồm cả cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội, thực hiện theo chỉ đạo của Tổng cục Thuế, các cục thuế đã triển khai việc rà soát những cá nhân có dấu hiệu kinh doanh qua mạng Facebook để nhận diện, phân loại cá nhân đã đăng ký thuế và cá nhân chưa đăng ký thuế.

Sau 2 tháng triển khai tại TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, đã rà soát khoảng 27.000 tài khoản cá nhân có dấu hiệu kinh doanh qua mạng Facebook.

Cơ quan thuế đã phân loại đối tượng để áp dụng cách quản lý phù hợp như: đối với tài khoản đã đóng, tài khoản không còn hoạt động thì không gửi thông báo; đối với cá nhân kinh doanh đang thuộc diện quản lý của cơ quan thuế có sử dụng mạng xã hội để quảng cáo hàng hóa thì cơ quan thuế cập nhật thêm vào cơ sở dữ liệu của cá nhân để làm căn cứ xác định doanh thu khoán.

Ngoài ra, cơ quan thuế còn nhận được nhiều ý kiến của cá nhân qua đường dây nóng để tìm hiểu về chính sách thuế đối với cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội.

Qua đó thể hiện người dân có nhận thức đúng đắn đối với trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ thuế đối với kinh doanh qua mạng cũng áp dụng bình đẳng như đối với kinh doanh truyền thống.

LÝ AN