Hỗ trợ doanh nghiệp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Cập nhật, 13:33, Thứ Ba, 01/08/2017 (GMT+7)

Những tháng đầu năm 2017, tăng trưởng kinh tế của tỉnh Vĩnh Long đạt thấp hơn so với mục tiêu của cả năm.

Theo tính toán, để đạt mục tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 7% so với năm 2016 (6 tháng đầu năm tăng 4,29%), thì GRDP 6 tháng cuối năm phải tăng 9,25% và tăng gần 26% so với 6 tháng đầu năm. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn. Chính vì thế, Vĩnh Long tập trung nhiều giải pháp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Kinh tế Vĩnh Long còn nhiều “dư địa”, nhưng cần tập trung nhiều giải pháp mạnh để thúc đẩy tăng trưởng.
Kinh tế Vĩnh Long còn nhiều “dư địa”, nhưng cần tập trung nhiều giải pháp mạnh để thúc đẩy tăng trưởng.

Nhiều “dư địa” tăng trưởng

Dự báo kinh tế cả nước tiếp tục tăng trưởng mạnh hơn khi những giải pháp tháo gỡ khó khăn, đảm bảo tăng trưởng đã và tiếp tục được thực hiện với quyết tâm cao của Chính phủ.

Tăng trưởng kinh tế của Vĩnh Long sẽ được hỗ trợ bởi tình hình kinh tế trong nước có chuyển biến tích cực, có thể đạt khá hơn 6 tháng đầu năm khi cả 3 động lực chính của tăng trưởng là khu vực nông- lâm nghiệp- thủy sản, công nghiệp- xây dựng và dịch vụ được cải thiện.

Cùng với đó, môi trường kinh doanh ngày càng tốt hơn và triển khai hiệu quả các chính sách ưu đãi cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh.

Việc huy động có hiệu quả hơn năng lực hiện có, tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành công thương, tăng trưởng xuất khẩu sẽ giúp cho công nghiệp có bước khởi sắc hơn.

Khối lượng giải ngân vốn đầu tư sẽ dồn cho những tháng cuối năm, góp phần tăng trưởng khu vực công nghiệp- xây dựng.

Các giải pháp kích thích đầu tư và sản xuất nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế sẽ tạo nguồn cung sản phẩm dồi dào, giá cả ở mức ổn định hoặc xu hướng giảm sẽ tạo ra tâm lý tiêu dùng tốt hơn, doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa.

Ngoài ra, lương cơ bản tăng từ 1/7/2017 sẽ tác động tích cực đến sức mua, từ đó tác động đến tăng trưởng khu vực dịch vụ và thuế.

Từ những “dư địa” trên, dự báo 6 tháng cuối năm khu vực nông- lâm nghiệp và thủy sản sẽ phát triển khá, bù đắp cho sụt giảm 6 tháng đầu năm và giúp cho khu vực này có tăng trưởng dương khoảng 1%.

Khu vực công nghiệp- xây dựng và khu vực dịch vụ tăng trưởng cả năm có khả năng cao hơn tăng trưởng 6 tháng đầu năm khoảng 1,5- 2 điểm % nên dự báo tăng trưởng GRDP cả năm trên 6%.

Mặc dù dự báo tình hình kinh tế có thuận lợi hơn, nhưng để có tốc độ tăng trưởng theo mục tiêu đề ra sẽ còn nhiều khó khăn.

Nhiều giải pháp thúc đẩy tăng trưởng

Đầu tháng 7/2017, UBND tỉnh ban hành chỉ thị về thúc đẩy tăng trưởng kinh tế 6 tháng cuối năm 2017.

Trong đó, tập trung cải cách thủ tục hành chính; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp; củng cố và phát huy tiềm năng của từng ngành, lĩnh vực, trong đó triển khai nhanh các giải pháp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của các ngành kinh tế chủ yếu.

Ông Lê Quang Trung- Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh- cho biết: “Thời gian qua, tỉnh Vĩnh Long đã và đang thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tuy không “rầm rộ”, nhưng tôi đánh giá là khá tốt. Như việc UBND tỉnh tổ chức đối thoại một lần/quý, mời tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn thông qua phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời chúng tôi công bố đường dây nóng số điện thoại của Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND tỉnh”.

Tinh thần cải cách đó đã được các sở ngành tỉnh nỗ lực thực hiện. Theo Ban Quản lý Các khu công nghiệp Vĩnh Long, 6 tháng đầu năm 2017, bộ phận “một cửa tại chỗ” đã giải quyết trong hạn định cho 100% hồ sơ.

Việc tiếp nhận, hướng dẫn về thủ tục hành chính giải quyết nhanh chóng, thuận tiện cho cá nhân, tổ chức. Sở Tài nguyên- Môi trường tỉnh Vĩnh Long hiện đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đối với 10 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở (8 thủ tục đất đai, 2 thủ tục môi trường).

Trong khi đó, Phòng Đăng ký kinh doanh (thuộc Sở Kế hoạch- Đầu tư) cũng đã tiếp nhận đăng ký kinh doanh qua mạng, đến nay có hơn 37% tiếp cận dịch vụ, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí và thuận lợi hơn trong khởi sự hoạt động doanh nghiệp.

Công an tỉnh và Sở Kế hoạch- Đầu tư cũng sẽ tăng cường phối hợp, nhằm phục vụ công tác cải cách hành chính “một cửa liên thông” tạo điều kiện cho doanh nghiệp thành lập hoặc thay đổi đăng ký kinh doanh, hợp tác đầu tư.

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư:

Hội nghị Trung ương 5 mới đây đã ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân, được đánh giá là một bước tiến mới, tạo động lực mạnh mẽ để phát triển kinh tế tư nhân, phát triển doanh nghiệp và toàn bộ nền kinh tế.

Vĩnh Long cũng đã xác định, nguồn chính để phát triển doanh nghiệp là chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể sang hoạt động theo hình thức doanh nghiệp và số lượng doanh nghiệp đăng ký thành lập mới theo chương trình hỗ trợ khởi nghiệp.

Song song, sẽ tiếp tục nghiên cứu để hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và tập trung vào chất lượng hoạt động.

Bài, ảnh: LÝ AN