Câu chuyện nông thôn

Nông sản sạch- nói nhiều hơn hành động

Cập nhật, 07:36, Thứ Tư, 30/08/2017 (GMT+7)

Đã có quá nhiều mô hình rau sạch, hợp tác xã sản xuất rau sạch, nhưng thực tế vẫn là thói quen sử dụng thuốc nông nghiệp một cách bừa bãi, còn chuyện xử lý cho sạch sau khi thu hoạch rau màu, thì ở nhiều nơi chỉ là cách làm cho... lấy có.

Thuốc và phân hóa học đã “tẩm” vào nông sản từ dưới đất cho tới trên ngọn, từ khi mới gieo trồng cho đến tận ngày hái ra chợ. Không thấy thì thôi, nhiều người gọi là “khuất mắt” thì ăn đại.

Chỉ cần hỏi nông dân về chi phí sản xuất ra cọng rau là biết có bao nhiêu lượng hóa chất được “tẩm ướp” vào ruộng rẫy rồi. Trong khi thực tế có rất nhiều người làm ra cọng rau sạch, nhưng ai sẽ hỗ trợ nông dân một cách hiệu quả nhất đây?

Trước hết về phân bón, trong khi có nhiều loại phân chuồng, phân hữu cơ tốt cho đất đai, cây trồng, tốt cho sức khỏe người tiêu dùng thì không được sử dụng. Cứ phân hóa học tuôn xuống, vài chục năm, hay xa hơn là trăm năm nữa, làm sao có thể cải tạo được đất đai, làm sao có thể đem lại độ phì cho đất.

Cái hậu quả này nó lớn vô cùng. Để làm “sạch” đất trong tương lai là chuyện lớn, đòi hỏi sự tốn kém về thời gian, tiền bạc rất nhiều.

Còn để hạn chế sâu bệnh, nông dân mình chỉ có cách duy nhất là xịt, xịt và xịt. Xịt khủng khiếp là vào mùa mưa này bởi dễ phát sinh sâu bệnh với các loại rau “nhạy cảm” thời tiết. Trong khi thực tế vẫn có thể trồng trong nhà lưới, vẫn có thể tiêu diệt sâu bệnh bằng các loại thuốc chiết xuất từ thảo dược.

Nhưng có mấy ai ủng hộ cho các loại thuốc từ thảo dược, nông dân mình thì chê nó chậm, thà cứ xịt theo quảng cáo của các hãng thuốc nông nghiệp, thậm chí còn tăng liều lượng lên gấp mấy lần chỉ dẫn trên bao bì.

Cuối cùng, một cọng rau nông dân làm ra, ngay từ trên rẫy đã chia sẻ một phần lợi nhuận rất lớn cho các hãng nông dược và các đại lý phân, thuốc nông nghiệp. Đến hái được cọng rau thì chia sẻ thêm một “khúc” nữa cho mấy tầng nấc thương lái trung gian.

Ai giúp nông dân làm ra cọng rau sạch thật sự và nông dân phải được hưởng phần lợi lớn nhất thông qua hệ thống phân phối hiệu quả nhất, khoa học nhất và công bằng nhất? Trong các khẩu hiệu “liên kết”, đã đến lúc nên nghĩ đến mối liên kết trực tiếp giữa nông dân và người tiêu dùng.

Hailua@.com