HTX cần thành lập doanh nghiệp trong HTX để tiếp cận vốn

Cập nhật, 13:34, Thứ Ba, 04/07/2017 (GMT+7)

Ông Nguyễn Ngọc Nhân- Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Chôm chôm Bình Hòa Phước (Long Hồ), cho biết đến nay HTX đã được chứng nhận GlobalGAP với diện tích 20ha của 34 thành viên. Sản phẩm của HTX đã xuất chính ngạch đi Trung Quốc và một số thị trường Châu Âu như: Hà Lan, Đức, Pháp… Hàng năm HTX cung ứng 400-500 tấn chôm chôm và thị trường xuất khẩu đang có nhu cầu rất lớn.

Sản phẩm của HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước hiện mới được đóng gói thô tại chỗ với cơ sở vật chất còn hạn chế.
Sản phẩm của HTX Chôm chôm Bình Hòa Phước hiện mới được đóng gói thô tại chỗ với cơ sở vật chất còn hạn chế.

Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của chôm chôm GlobalGAP là thiếu nhà máy sơ chế, đóng gói khiến chôm chôm giảm chất lượng. Hiện chôm chôm chỉ được đóng thô tại vườn rồi giao cho doanh nghiệp, trái không được bảo quản tốt nên không được tươi lâu.

Vì thế, theo ông Nguyễn Ngọc Nhân, HTX rất cần vốn hỗ trợ để xây nhà sơ chế, đóng gói tại chỗ để đảm bảo chất lượng và độ tươi ngon của trái chôm chôm, dự trù kinh phí khoảng 300 triệu đồng.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch- Đầu tư Đặng Duy Đông cho rằng, hiện nay Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa đã nới lỏng cơ chế tín dụng theo hướng tạo thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.

Quỹ đang nghiên cứu mở rộng hỗ trợ tất cả các doanh nghiệp sản xuất theo chuỗi giá trị hàng hóa, liên kết sản xuất và tiêu thụ để hàng hóa có khả năng xuất khẩu hoặc phục vụ thị trường nội địa cao cấp.

Quỹ này đang cần các mô hình thí điểm đầu tư và sẽ xem xét hỗ trợ sớm cho đối tượng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Vì vậy, ông Đặng Duy Đông tư vấn, HTX cần tổ chức hội đồng thành viên để bàn bạc thống nhất thành lập doanh nghiệp trong HTX.

Nếu được thành lập, doanh nghiệp này đảm bảo tiêu thụ chôm chôm cho HTX và cung cấp dịch vụ phục vụ cho HTX, thì Quỹ Hỗ trợ doanh nghiệp sẽ giúp cho HTX vay 300 triệu với cơ chế tín dụng thuận lợi nhất.

Tin, ảnh: LÝ AN