Blog thị trường

Nuôi heo như... chơi bài cào

Cập nhật, 14:47, Thứ Sáu, 21/07/2017 (GMT+7)

Sau hơn 7 tháng giảm giá thê thảm khiến người nuôi lỗ lã nặng, hiện giá heo hơi đã tăng trở lại, được thương lái mua ở mức 43.000- 45.000 đ/kg. Với mức giá này, người chăn nuôi đang lời 8.000- 10.000 đ/kg.

Vẫn chưa có thông tin chính thức từ ngành chức năng nhận định nguyên nhân khiến giá heo tăng bất ngờ trong gần 2 tuần qua và khuyến cáo người dân nên hay không nên tái đàn lúc này. Trong khi rất nhiều hộ chăn nuôi lỗ nặng đang tính đến chuyện tái đàn theo kiểu mạnh ai nấy làm, rồi lại lo tái diễn cảnh thừa hàng, dội chợ.

Cả xã hội vừa có chiến dịch rầm rộ “giải cứu thịt heo” và có địa phương còn ra chủ trương “giải cứu vô thời hạn”.

Điều này nói theo cách của cư dân mạng xã hội “có gì sai sai”, không phù hợp với thị trường và đem lại lợi ích cho người chăn nuôi. Mà việc quan trọng để giúp người nuôi heo, ngành chăn nuôi hữu hiệu của các cơ quan chức năng là cần có những dự báo thị trường về nhu cầu của xã hội và có giải pháp quản lý hiệu quả việc tái đàn, tăng số lượng trong dân.

Qua đó có sự điều tiết trong sản xuất, quản lý dịch bệnh, chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như quản lý đầu ra từng thời điểm để tránh thừa mứa số lượng.

Có quá nhiều bài học xương máu như việc “giải cứu thịt heo” vừa qua và đó cũng là minh chứng cho thấy sản xuất nhưng mù mịt thông tin hay chỉ phụ thuộc vào một thị trường nhất định.

Thực tế người chăn nuôi đang làm ăn kiểu nhắm mắt đưa chân, lời ăn lỗ chịu. Mặc dù nuôi heo đối với nhiều hộ gia đình là nguồn kinh tế quan trọng, nhưng vẫn nuôi heo như chơi bài cào năm ăn năm thua, nuôi hôm nay mà không hề biết giá cả, nhu cầu thị trường ngày mai sẽ ra sao?

Bido2_40.com