Lúa sạch trúng vụ

Cập nhật, 14:05, Thứ Tư, 07/06/2017 (GMT+7)

Sáng sớm, trời xám xịt đổ mưa rào vẫn không cản bước hàng trăm nông dân háo hức đến tham quan mô hình trồng lúa theo quy trình của hộ ông Diệp Bá Tùng (ấp 6, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, Cần Thơ). 

Họ tận mắt chứng kiến ruộng lúa sạch trĩu bông vàng óng đã đến ngày thu hoạch...
Họ tận mắt chứng kiến ruộng lúa sạch trĩu bông vàng óng đã đến ngày thu hoạch...

Áp dụng đúng quy trình

Dẫn đoàn nông dân ra tham quan mô hình, chủ ruộng Diệp Bá Tùng lội ào xuống ngắt những bông lúa lên hào hứng khoe: “Cả đời tôi trồng lúa nhưng chưa bao giờ có được ruộng trĩu bông đẹp như mơ thế này.

Nhờ áp dụng đúng quy trình của công ty đưa ra, tuyệt đối không pha trộn thêm bất cứ loại phân thuốc nào khác nên lúa trúng mùa chắc hạt vậy đấy!”.

Tham quan mô hình lúa sạch tại xã Thới Hưng

Đây là vụ lúa thứ 2 gia đình ông Tùng thử nghiệm áp dụng sản xuất theo quy trình trên diện tích 2ha, lúa sạch cho năng suất cao.

Trước đây ông Tùng thấy trên thị trường quảng cáo hàng trăm loại phân, thuốc nhưng mua về sử dụng sâu bệnh không hết, khiến lúa thất mùa không cho lợi nhuận còn lỗ công chăm bón.

Tuy nhiên, từ khi áp dụng trồng lúa theo quy trình đã giảm được chi phí đầu vào, tăng năng suất, lợi nhuận; thậm chí được Cty Dona-Techno đặt vấn đề sẵn sàng ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Do vậy, ông Tùng đã quyết định đăng ký thử nghiệm trồng lúa theo quy trình (vụ ĐX 2016 - 2017) trên diện tích 2ha với giống lúa OM 5451.

“Vụ đầu tiên sản xuất lúa theo quy trình khiến tôi vừa làm vừa hồi hộp, vì chưa biết hiệu quả thế nào. Mua thuốc Agri-Fos400 về ngâm giống, sạ lúa, bón, phun theo đúng liều lượng khuyến cáo, gần như ngày nào tôi cũng có mặt tại ruộng để theo dõi.

Thậm chí đêm sốt ruột còn chạy ra ruộng rọi đèn xem hiệu quả thuốc ra sao. Thấy lúa phát triển nhanh, cây lên đều đẹp, không hề có biểu hiện sâu bệnh như những mùa trước, tôi tin chắc mùa này sẽ thắng”, ông Tùng chia sẻ.

Kết quả, đúng theo dự đoán, 2ha lúa sản xuất theo quy trình của gia đình ông Tùng cho năng suất cao hơn lúa của bà con xung quanh cả tấn/ha, chi phí đầu vào giảm mà lại không ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe.

Vụ xuân hè 2017, ông Tùng tiếp tục áp dụng sản xuất lúa theo quy trình trên giống lúa RVT và vận động thêm bà con trong xã cùng làm theo. Quy trình sử dụng Agri-Fos 400 của Cty Dona-Techno hướng dẫn cho bà con áp dụng cũng khá đơn giản.

Với 1 lần ngâm, 5 lần xịt thuốc Agri-Fos400, ông Tùng chi phí hết khoảng 2,8 triệu đồng/2ha. Tuy nhiên, nếu không áp dụng theo quy trình thì tiền phân thuốc ông phải chi phí hết hơn 20 triệu đồng, chưa kể công chăm sóc.

Dự tính với 2ha lúa giống RVT này ông sẽ thu được khoảng 13 tấn, hiện thương lái đã đặt cọc thu mua với giá 6.000 đ/kg.  

Hào hứng trồng lúa sạch

Tham quan mô hình trồng lúa theo quy trình của hộ ông Diệp Bá Tùng bắt đầu đến ngày thu hoạch, nhiều nông dân ngỡ ngàng khi được chứng kiến ruộng lúa trĩu bông không hề có biểu hiện của sâu bệnh.

Nông dân hào hứng với mô hình sản xuất lúa theo quy trình
Nông dân hào hứng với mô hình sản xuất lúa theo quy trình

Ông Nguyễn Hữu Đức, ấp 8, xã Thới Hưng, một trong hai nông dân đầu tiên cùng trồng thử nghiệm giống lúa OM 5451 theo quy trình từ vụ ĐX 2016 - 2017 phấn khởi tâm sự: “Vụ đầu tiên tôi được hướng dẫn kỹ thuật sản xuất lúa sạch theo quy trình, thực tế cho thấy vừa giảm được 70% chi phí phân, thuốc nhưng vẫn cho năng suất lúa đạt cao hơn gấp rưỡi so với trồng lúa ngoài mô hình”.

Theo ông Đức, trồng lúa sạch bán được giá cao hơn nên vụ xuân hè 2017 nhiều nông dân trong xã cũng tự tham khảo trồng theo quy trình khiến hầu hết lúa của bà con đều trúng mùa. Dự kiến vụ này ông sẽ thu được khoảng 6 tấn lúa.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Lẹ ở ấp 4 cũng tham gia mô hình trồng lúa theo quy trình ở vụ xuân hè đầu tiên trên diện tích 3ha, với giống lúa 504. Đến nay, gia đình ông vừa thu hoạch xong, lúa cho năng suất rất cao đạt 8 tấn/ha.

Ông Lẹ phấn khởi nói: “Vụ lúa đầu tiên tôi trồng lúa theo quy trình, thực tế tiền đầu tư phân thuốc cho cả vụ chỉ hết vài triệu đồng mà lúa vẫn đạt năng suất cao. Thương lái đến đặt hàng thu mua ngay tại ruộng lấy tiền tươi khỏe re!”.

Gặp chúng tôi, ông Nguyễn Văn Quyên, Tổ trưởng Tổ hợp tác Cựu chiến binh, xã Thới Hưng cho biết, vụ xuân hè 30 thành viên của tổ hợp tác cũng trồng giống lúa RVT (31ha), nhưng không làm theo quy trình nên nhìn lúa không được đẹp bằng mô hình này. Do vậy, vụ tới tổ hợp tác của ông sẽ áp dụng làm theo quy trình trên toàn bộ diện tích canh tác.

Bà Trần Thị Kim Thúy, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV Cần Thơ cho biết: “Trong thời gian qua do BĐKH khiến sâu bệnh hại xuất hiện trên đồng ruộng rất phổ biến. Tuy nhiên, nông dân thường lạm dụng thuốc BVTV khiến sản phẩm lúa gạo bị dư lượng thuốc không an toàn.

Do vậy, chúng tôi sẽ có kế hoạch đề xuất tăng diện tích sản xuất lúa sạch theo quy trình trong những vụ tới. Mô hình làm lúa theo quy trình này là giải pháp kỹ thuật rất phù hợp, giảm được chi phí sản xuất, tạo ra sản phẩm an toàn, cho năng suất cao, tăng lợi nhuận".

Theo MINH SÁNG (Nông Ngiệp Việt Nam)