Khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể lên doanh nghiệp

Cập nhật, 08:39, Thứ Tư, 24/05/2017 (GMT+7)

Theo ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư, cùng với các chương trình hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp (DN) khởi nghiệp, quan điểm của tỉnh là phải tìm cách thức hợp lý để khuyến khích chuyển đổi hộ kinh doanh cá thể lên DN nhưng tuyệt đối không tạo ra sự hoang mang, lo lắng cho bà con và các hộ kinh doanh cá thể.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh có hơn 37.300 hộ kinh doanh cá thể có phát sinh thuế, quá trình vận động lên DN gặp không ít khó khăn do chưa có các văn bản hướng dẫn cụ thể.

Ngoài ra, nhiều hộ kinh doanh cũng e ngại khi chuyển lên thành DN sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí, thủ tục và một số thì không có nhu cầu mở rộng hoạt động.

Cũng theo ông Trương Đặng Vĩnh Phúc, mục tiêu của tỉnh đặt ra đến năm 2020, trong chương trình hành động thực hiện theo Nghị quyết 35 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển DN là phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có 4.200 DN còn hoạt động.

Như vậy, trung bình mỗi năm phải phát triển khoảng 300 DN. Tỉnh cũng đã xác định nguồn chính để phát triển DN là chuyển đổi các hộ kinh doanh cá thể sang hoạt động theo hình thức DN và số lượng DN đăng ký thành lập mới theo chương trình hỗ trợ khởi nghiệp. Song song với đó, sẽ tiếp tục nghiên cứu để hỗ trợ hiệu quả cho DN trong đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh và tập trung vào chất lượng hoạt động của DN.

TRẦN PHƯỚC