Blog thị trường

Lãi suất cho vay đã hợp lý

Cập nhật, 08:21, Thứ Sáu, 19/05/2017 (GMT+7)

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho rằng lãi suất cho vay ở Việt Nam hiện đã ở mức hợp lý, khi báo cáo tại hội nghị Thủ tướng gặp doanh nghiệp ngày 17/5.

Ông so sánh số liệu với một số nước trong khu vực như: Myanmar lãi suất cho vay ở mức 13%/năm, Indonesia 11,9%/năm, Thái Lan 6,3%/năm, Singapore 5,4%/năm và cho rằng “mặt bằng lãi suất cho vay nội tệ của Việt Nam hiện nay khoảng 6- 11%/năm, lãi suất cho vay ngoại tệ khoảng 3- 4% vẫn ở mức tương đối hợp lý với tương quan kinh tế vĩ mô”.

Về đề nghị hạ lãi suất tín dụng của doanh nghiệp, ông Hưng cho biết, mặt bằng lãi suất huy động và cho vay diễn biến ổn định từ năm 2016 đến nay. Từ cuối tháng 9/2016, một số tổ chức tín dụng đã giảm 0,3- 0,5%/năm lãi suất huy động, giảm 0,5- 1%/năm lãi suất cho vay đối với sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên.

Như vậy, mặt bằng lãi suất hiện nay đã giảm mạnh, chỉ bằng 40% hồi cuối năm 2011, phù hợp với mục tiêu điều hành, diễn biến tiền tệ và lạm phát, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích của người gửi tiền- tổ chức tín dụng và khách hàng vay.

Ông Lê Minh Hưng cho biết, tín dụng tập trung chủ yếu vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh với tỷ trọng khoảng 80%, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, các dự án lớn, trọng tâm trọng điểm theo chủ trương của Chính phủ (chiếm khoảng 50% tổng dư nợ), trong đó tín dụng đối với nông nghiệp, nông thôn chiếm khoảng 19%; tín dụng đối với doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm khoảng 22% tổng dư nợ của nền kinh tế.

Để tạo nguồn vốn đầu tư, Ngân hàng Nhà nước vẫn đang cho phép các tổ chức tín dụng sử dụng tối đa 50% vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn nhằm đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp, trong khi lẽ ra vốn đầu tư trung dài hạn của doanh nghiệp phải được huy động từ thị trường vốn, thị trường chứng khoán; nhưng do các thị trường này chưa phát triển, vốn cung ứng cho nền kinh tế vẫn chủ yếu thực hiện qua hệ thống ngân hàng.

Bido2_40.com