Truy xuất nguồn gốc thực phẩm

Lợi ích từ cam kết sản xuất, kinh doanh sạch

Cập nhật, 05:48, Thứ Năm, 27/04/2017 (GMT+7)

Chỉ cần đưa sản phẩm thịt heo có mã vạch vào máy hoặc điện thoại thông minh là có thể biết được nơi sản xuất, ngày sản xuất lẫn nơi bán. Phần mềm truy xuất thịt heo này đang được thực hiện tại Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long vào đầu tháng 4 này.

Truy xuất nguồn gốc thịt heo bằng điện thoại thông minh

Khách hàng được hướng dẫn kiểm tra thông tin truy xuất nguồn gốc thịt heo tại quầy thực phẩm tươi sống Co.opmart Vĩnh Long.
Khách hàng được hướng dẫn kiểm tra thông tin truy xuất nguồn gốc thịt heo tại quầy thực phẩm tươi sống Co.opmart Vĩnh Long.

Theo đó, để biết được những thông tin truy xuất nguồn gốc của thịt heo như nơi chăn nuôi, ngày giờ mổ, điểm bán..., người tiêu dùng chỉ cần kiểm tra qua điện thoại thông minh hoặc qua các máy kiểm tra được trang bị ngay nơi bán.

Ghi nhận tại quầy thực phẩm tươi sống của siêu thị, nhiều người tiêu dùng sau khi mua thịt heo được nhân viên hướng dẫn đến chiếc máy đặt kế bên, quét chiếc tem lên máy.

Toàn bộ thông tin thịt heo xuất từ trang trại nào, giết mổ ở đâu, ngày nào, bán lẻ ở đâu đều được hiển thị.

Với ứng dụng này, việc quản lý thịt heo qua các công đoạn từ trang trại, giết mổ, chợ đầu mối, bán lẻ, người tiêu dùng sẽ không còn bị “cắt khúc” mà dễ dàng truy xuất một cách nhanh chóng.

Đang chọn mua thịt và được hướng dẫn quét mã vạch truy xuất nguồn gốc, chú Nguyễn Trọng Văn (Phường 1- TP Vĩnh Long) phấn khởi nói: “Tôi thấy phần mềm này rất hay, tiện ích. Tôi rất an tâm”.

Ông Văn Quốc Hoàng- Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long- cho biết: Sản phẩm thịt heo áp dụng truy xuất nguồn gốc từ đầu tháng 4 đến nay.

Với doanh nghiệp, đây là bước đầu tạo sự tin tưởng nơi khách hàng, bày tỏ thiện chí, minh bạch mọi thông tin về sản phẩm.

Về phía người tiêu dùng, đây là giải pháp kiểm tra chất lượng sản phẩm hiệu quả, nhanh gọn.

Khi chủ động truy xuất nguồn gốc trên mỗi sản phẩm thông qua hệ thống thông tin hiện đại, người tiêu dùng yên tâm mua sắm, còn nhà bán lẻ dễ kiểm soát rủi ro phát sinh khi theo dõi và xác minh toàn bộ đường đi của hàng hóa.

Trong giai đoạn đầu tiên, việc nhận diện, quản lý và truy xuất nguồn gốc thịt heo sẽ được thực hiện từ cổng trang trại chăn nuôi khi bắt đầu xuất chuồng đến các cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, các siêu thị.

Do ứng dụng này còn mới đối với người tiêu dùng Vĩnh Long nên hiện chỉ có khoảng 20- 30% người tiêu dùng quan tâm đến việc truy xuất nguồn gốc, một số người còn rất lạ lẫm, chưa thật sự quan tâm. Nên thời gian tới, siêu thị tiếp tục hướng dẫn người tiêu dùng.

Cũng theo ông Văn Quốc Hoàng, hiện có nhiều sản phẩm của Vĩnh Long có thể tham gia vào chuỗi giá trị nông sản an toàn, sản phẩm truy xuất nguồn gốc, nhưng để làm được điều này đòi hỏi sự quyết tâm vào cuộc thật sự, khép kín quy trình từ sản xuất đến bàn ăn.

Cam kết sản xuất, kinh doanh sạch

Thông tin truy xuất nguồn gốc được khách hàng kiểm tra bằng điện thoại thông minh.
Thông tin truy xuất nguồn gốc được khách hàng kiểm tra bằng điện thoại thông minh.

Với mục tiêu tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị nhằm đảm bảo an toàn thực phẩm, kiểm soát chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, cải thiện môi trường, Liên hiệp HTX Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã hỗ trợ nông dân Mỹ Lộc (Tam Bình) thay đổi thói quen canh tác lúa, sản xuất theo định hướng thị trường thông qua mô hình sản xuất lúa hữu cơ.

Kết quả của dự án này là sản phẩm gạo hữu cơ với thương hiệu Jasmine 100 đã có mặt trên thị trường thông qua hệ thống phân phối của Saigon co.op.

Đồng hành với Saigon co.op, bà Nguyễn Thị Hồng Minh- Chủ tịch HĐQT Công ty CP Giải pháp và Dịch vụ truy xuất nguồn gốc (TP Hồ Chí Minh), cho biết: Sản phẩm gạo hữu cơ xuất xứ Vĩnh Long đã có mặt trên thị trường nhưng hiện trên bao bì sản phẩm không có logo hay dấu hiệu nhận diện nơi làm ra sản phẩm này thì rất đáng tiếc.

Do đó, địa phương cần thiết phải xây dựng thương hiệu để khẳng định vị trí, quảng bá được tốt hơn. Nếu sản phẩm đảm bảo truy xuất nguồn gốc sẽ tạo giá trị cộng thêm rất lớn.

Nhằm hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản an toàn, truy xuất nguồn gốc, vừa qua, Công ty TNHH Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp VinEco (thuộc Tập đoàn Vingroup) đã có những động thái tích cực để thắt chặt mối quan hệ tương tác giữa nhà cung cấp và nhà phân phối tại Vĩnh Long.

Bà Ngô Thị Phương Anh- Trưởng Dự án Đồng hành hỗ trợ thúc đẩy sản xuất tiêu thụ nông nghiệp Việt (thuộc VinEco)- cho biết: Hộ sản xuất tham gia dự án được hỗ trợ về tư vấn, đào tạo quy trình sản xuất khép kín, các kỹ thuật sản xuất, chăm sóc cây trồng, công nghệ thu hoạch và bảo quản sau thu hoạch.

Hướng dẫn hoàn thành các thủ tục để làm chứng nhận VietGAP, vệ sinh an toàn thực phẩm. Sản phẩm được thu mua toàn bộ sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng theo sản lượng kế hoạch đã cam kết.

Ngoài ra các hộ sản xuất còn được hỗ trợ về tài chính để chi trả các chi phí làm chứng nhận hoặc đầu tư vào giống cây trồng, máy móc thiết bị, công nghệ…

Thời gian qua, một số sản phẩm chủ lực của Vĩnh Long đã lên kệ của VinEco ở TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Bắc như khoai lang Thành Đông, bưởi Năm Roi Mỹ Hòa. Đơn vị cung ứng đã đáp ứng tốt các yêu cầu của VinEco đề ra.

Qua khảo sát đánh giá vùng nguyên liệu nông sản của tỉnh, nhiều khả năng VinEco sẽ đầu tư để xây dựng vùng nguyên liệu cũng như hình thành mạng lưới cung cấp, phân phối nông sản an toàn, truy xuất nguồn gốc tại Vĩnh Long và xem đây là đầu mối quan trọng để kết nối mạng lưới cung ứng nông sản cả vùng.

Bài, ảnh: THẢO NGUYÊN- LÊ SƠN