Kinh tế tập thể nâng cao thu nhập người dân nông thôn

Cập nhật, 15:12, Thứ Sáu, 14/04/2017 (GMT+7)

Đến nay, TX Bình Minh đã phát triển được 62 tổ hợp tác sản xuất, chủ yếu trên các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chăn nuôi… thu hút trên 1.500 hộ tham gia, với 1.100ha đất sản xuất nông nghiệp.

Nhờ đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên chất lượng sản phẩm và hiệu quả của các tổ hợp tác sản xuất không ngừng tăng lên, nâng cao thu nhập cho tổ viên. Qua đó, đã hình thành được nhiều mô hình sản xuất đạt giá trị từ 100- 200 triệu đồng/ha/năm trở lên như: mô hình sản xuất rau màu, bưởi Năm Roi,…

Các tổ hợp tác sản xuất phát triển ổn định, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động ở địa phương.

Ngoài ra, TX Bình Minh cũng duy trì và phát triển mới được 11 hợp tác xã trên các lĩnh vực: nông nghiệp, xây dựng, công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp, tín dụng, giao thông vận tải và thương mại- dịch vụ, thu hút 120 xã viên, với 261 lao động, tổng vốn điều lệ trên 19 tỷ đồng.

Nhìn chung, các hợp tác xã hoạt động khá hiệu quả, tổ chức được các dịch vụ phát triển kinh tế hộ cho xã viên, liên kết hợp tác giữa người lao động với các đơn vị kinh tế. Doanh thu bình quân đạt 3,3 tỷ đồng/HTX/năm, lợi nhuận bình quân trên 200 triệu đồng/HTX/năm và thu nhập bình quân của người lao động 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Qua đánh giá xếp loại có 69% hợp tác xã hoạt động khá, giỏi và 23% hợp tác xã trung bình; không có hợp tác xã yếu kém.

Qua đó, kinh tế tập thể góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người nông dân trong tiến trình xây dựng nông thôn mới ở TX Bình Minh.

HOÀNG MINH