Góc nhìn

Cách mạng công nghiệp 4.0

Cập nhật, 10:19, Thứ Ba, 11/04/2017 (GMT+7)

Cụm từ “cách mạng công nghiệp 4.0” (CMCN) được nhắc tới khá nhiều và trở nên phổ biến thời gian gần đây tại Việt Nam. Vậy thế nào là CMCN 4.0?

Theo chia sẻ gần đây của chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nếu cuộc CMCN lần thứ nhất diễn ra nhờ sự xuất hiện của máy hơi nước, cuộc cách mạng lần 2 liên quan đến động cơ chạy điện, lần 3 là sự xuất hiện của máy tính và Internet thì đến lần 4 này, hệ thống máy móc điều khiển tự động, robot, trí thông minh nhân tạo sẽ là những chủ đề chính.

Những quốc gia có lợi thế lao động giá rẻ sẽ dần mất đi khi máy móc sẽ thay thế rất nhiều công việc của con người. Ví dụ, ở Mỹ 40% luật sư mới ra trường thất nghiệp vì trí thông minh nhân tạo có thể tra cứu xem một vụ việc bất kỳ liên quan đến nhữngluật nào chỉ trong vòng 60 giây, trong khi việc này một luật sư có làm hàng giờ cũng chưa xong!

Hay hơn 40% cử nhân Mỹ mới ra trường cũng thất nghiệp do chỉ cần nhập số liệu, máy tính có thể đưa ra hầu hết các biểu đồ hay dự đoán xu hướng.

Tại Việt Nam, chuyên gia cho rằng, mỗi một doanh nghiệp bằng sự sáng tạo và năng động có thể đi vào CMCN 4.0.

Bởi, CMCN 4.0 không phải là thứ gì… cao siêu trên trời, mà từ nông nghiệp, đến người bán hàng, đến tiệm phở, đến ngân hàng hoàn toàn có thể thực hiện CMCN này.

“Ngay cả một cửa hàng bán điều hòa, sau khi bán cho khách một cái máy điều hòa, ông chủ có thể lưu lại thông tin khách hàng trong máy tính rồi chủ động liên lạc xem khách có cần sửa chữa, bảo dưỡng gì không...”- chuyên gia còn tin rằng, CMCN 4.0 không còn là một giấc mơ viển vông nữa mà đang tiến gần. Đó sẽ là xu thế buộc Việt Nam phải hướng đến trong tương lai!

HOÀNG MINH