Xác định tầm nhìn mới cho đầu tư, phát triển vùng Tây Nguyên

Cập nhật, 17:19, Thứ Hai, 13/03/2017 (GMT+7)

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên lần 4- 2017 vừa qua tại TP Buôn Ma Thuột, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, khẳng định: “Xác định tầm nhìn mới, một chiến lược mới cho sự đầu tư, phát triển vùng Tây Nguyên. Và Tây Nguyên phải là điểm tựa cho sự phát triển của cả khu vực miền Trung, miền Đông Nam Bộ”.


 

Thời gian qua, vùng Tây Nguyên đã có sự phát triển và thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư; tuy nhiên, so với tiềm năng thế mạnh, thì vẫn còn khá chậm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ ra một số thế mạnh đặc thù của Tây Nguyên, như: cây cà phê có sản lượng và xuất khẩu thứ 2 thế giới; một số cây công nghiệp hết sức quan trọng như: hồ tiêu, cao su, trà, macca, ca cao... đều đứng ở top đầu nhưng chưa dẫn dắt được giá cả thế giới, mà phụ thuộc thị trường thế giới rất nhiều.

Vấn đề bản sắc văn hóa độc đáo, cảnh quan thiên nhiên có nhiều lợi thế nhưng chưa được khai thác tương xứng về du lịch. Ngoài ra, việc liên kết giữa các địa phương trong vùng với các vùng kinh tế khác và khu vực tam giác phát triển Việt Nam- Lào- Campuchia còn hạn chế...

Xác định vai trò, vị trí chiến lược và tầm quan trọng cũng như tiềm năng, lợi thế và cả những khó khăn, Thủ tướng đã nêu ra một số giải pháp cụ thể đối với lãnh đạo 5 tỉnh Tây Nguyên; đồng thời kêu gọi các nhà đầu tư cần có nhận thức sâu đậm hơn, để đầu tư mạnh mẽ cho vùng Tây Nguyên trong thời gian tới.

Tại hội nghị này, các ngân hàng thương mại đã cam kết hỗ trợ vốn cho 36 dự án trên địa bàn 5 tỉnh Tây Nguyên với tổng nguồn vốn hơn 29.000 tỷ đồng; UBND các tỉnh Tây Nguyên đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho 10 dự án, với tổng số vốn hơn 100.000 tỷ đồng (ảnh).

Tin, ảnh: NGỌC TRẢNG