Sổ tay phóng viên

Cho vay bất chấp

Cập nhật, 14:13, Thứ Ba, 14/03/2017 (GMT+7)

Mặc dù anh M. (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết mình đang vay nợ ngân hàng lên đến vài trăm triệu đồng, nhưng nhân viên từ một công ty tài chính có số điện thoại tận TP Hồ Chí Minh khẳng định, công ty này có thể cho vay thêm số tiền lên tới 30- 40 triệu đồng.

Vốn là trước đây anh M. mua cái iPad trả góp thông qua công ty tài chính này. Vì trả nợ đúng hẹn nên công ty “nhã ý” cho vay thêm, với số tiền lớn hơn.

“Thủ tục cũng đơn giản thôi, anh chỉ cần chứng minh nhân dân hoặc bằng lái, nếu đồng ý sẽ gửi hồ sơ tận nơi”- nhân viên này còn cho biết, 90 phút sau hoàn thành hồ sơ, sẽ nhận được tiền. Và “nếu sợ mất thời gian thì chỉ cần cho tài khoản, phía công ty chuyển tiền vô”. Tuy nhiên, khi hỏi lãi suất, nhân viên cho biết là 2,79%/tháng, tính ra cao gần nhiều lần so với vay tiêu dùng tại một số ngân hàng hiện nay…

Nói đến đây, chợt nhớ có anh bạn từng rơi vào trường hợp tương tự, dù mua điện thoại chỉ hơn 1 triệu đồng.

Anh vay 10 triệu đồng sau đó, thời gian trả 6 tháng. Tuy nhiên, sau khi trả xong gốc lẫn lãi hơn 10 triệu đồng tiền vay đúng kỳ hạn, phía công ty tài chính thông báo trả thêm vài triệu đồng. Sau nhiều lần đôi co, nhân viên tín dụng mới cung cấp cho anh công thức tính lãi.

Cụ thể, do nợ gốc phải trả mỗi tháng rất ít, phần nợ gốc giảm chậm và dồn về kỳ cuối cùng nên anh phải trả lãi nhiều hơn. Chẳng hạn thay vì đóng khoảng hơn 1,5 triệu đồng/tháng để đảm bảo 6 tháng sẽ trả hết nợ gốc, khách hàng chỉ được trả nợ gốc mỗi tháng vài trăm ngàn. Do đó, số nợ gốc giảm chậm và tiền lãi trả hàng tháng khá cao.

Một chuyên gia tài chính cho rằng, công thức tính này không sai, nhưng vấn đề là người tư vấn cho khách hàng không làm rõ cách tính trả lãi và trả gốc cụ thể, khiến khách hàng giống bị “tung hỏa mù”.

Vì thế, khuyến cáo người vay “hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng”, trong đó cần chú ý đến tất cả nội dung, đặc biệt lưu ý về thời hạn thay đổi lãi suất trước khi ký vào hồ sơ. Bởi, dù lãi suất có thay đổi, nhưng ít ra người vay cần hiểu được sẽ phải thanh toán như thế nào để không ngã ngửa vì cách tính lãi như một số trường hợp vừa qua.

HOÀNG MINH