Góc nhìn

Nông nghiệp sạch chờ gói 100.000 tỷ

Cập nhật, 13:56, Thứ Ba, 07/03/2017 (GMT+7)

Ngân hàng Nhà nước đang phối hợp với Bộ Nông nghiêp- PTNT, Bộ Khoa học- Công nghệ rà soát, xây dựng tiêu chí xác định chương trình, dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Từ đó chỉ đạo các ngân hàng thương mại cân đối nguồn vốn với lãi suất phù hợp để cho doanh nghiệp (DN) nông nghiệp công nghệ cao vay, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2 vào chiều 1/3, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cũng giải thích thêm, gói hỗ trợ này không phải giống như gói tín dụng nhà ở 30.000 tỷ đồng mà là Ngân hàng Nhà nước chủ trì giao nhiệm vụ cho các ngân hàng thương mại dành vốn cho vay các DN sản xuất nông nghiệp công nghệ cao với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường từ 0,5- 1,5% để các DN đầu tư. 

Nhiều DN đang làm các dự án nông nghiệp công nghệ cao nghe thông tin này “mừng ra mặt”. Bởi theo họ, làm nông nghiệp tới nơi, đúng nghĩa công nghệ cao cần rất nhiều vốn.

Tuy vậy, điều mà nhiều DN băn khoăn lúc này là “vốn đã có, nhưng khó thủ tục”. Bởi, ngân hàng nào cũng đòi hỏi tài sản thế chấp, điều kiện cho vay hết sức khó khăn nên chính sách cuối cùng vẫn rất ít DN tiếp cận được- như trường hợp gói tín dụng 50.000 tỷ đồng trước đó.

Vì thế, để nguồn vốn khơi thông, nhiều DN cho rằng, Chính phủ cần đứng ra để làm cầu nối giữa DN và ngân hàng thông qua hoạt động của Quỹ bảo lãnh tín dụng.

Đây là bước đi quan trọng vì đa số các DN trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao thường là DN khởi nghiệp, chưa có một quá trình hoạt động lâu dài và chưa có tài sản đảm bảo. 

HOÀNG MINH