Blog thị trường

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc sẽ tăng

Cập nhật, 17:42, Thứ Sáu, 10/03/2017 (GMT+7)

Tại hội thảo “Doanh nghiệp nông thủy sản ĐBSCL dưới tác động của biến động kinh tế thế giới 2017” mới đây, ông Võ Hùng Dũng- Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chi nhánh Cần Thơ kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội cá tra Việt Nam (VN Pangasius)- nhận định: Với đà nhập khẩu như hiện nay, nhiều khả năng Trung Quốc sẽ vượt qua Mỹ trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong năm nay.

Theo ông Võ Hùng Dũng, không chỉ gia tăng nhập khẩu tôm và lúa gạo, thời gian gần đây Trung Quốc cũng đẩy mạnh nhập khẩu cá tra của Việt Nam. Cụ thể, nếu thời điểm trước năm 2014, Trung Quốc nhập khẩu cá tra Việt Nam chiếm khoảng 3- 5 %/tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành, thì đến năm 2015 đã tăng lên 10%.

Năm 2016, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đã chiếm đến 18 %/tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành và đã vượt qua EU để trở thành thị trường nhập khẩu cá tra lớn thứ hai của Việt Nam sau Mỹ.

Ngoài sản phẩm cá tra, nhiều mặt hàng nông sản, thủy sản khác như lúa gạo, khoai lang, tôm… thị trường Trung Quốc cũng tiêu thụ mạnh. Tuy nhiên, theo một số doanh nghiệp, thị trường Trung Quốc cũng đã tạo ra không ít mối lo ngại đối với sản phẩm nông nghiệp trong nước, nhất là chuyện thương nhân Trung Quốc đẩy mạnh tiêu thụ rồi đột ngột ngưng mua.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh- thành viên của Ủy ban Chính sách phát triển Liên Hiệp Quốc, cho rằng đây là thị trường lớn, đầy tiềm năng với 1,4 tỷ dân và sắp tới nhiều khả năng Trung Quốc sẽ vượt Mỹ để trở thành nền kinh tế lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, việc tiêu thụ hàng hóa nông sản, thủy sản của Việt Nam vào Trung Quốc không đơn giản.

Vì vậy, ông khuyến cáo, mọi giao dịch làm ăn với Trung Quốc phải thông qua hợp đồng, phù hợp thông lệ quốc tế, có các điều khoản về giao dịch, thanh toán, giải quyết tranh chấp mang tính ràng buộc cao.

Bido2_40.com