Kết nối phố

Vừa chống vừa xây

Cập nhật, 13:35, Thứ Tư, 15/02/2017 (GMT+7)

Chú tổ trưởng dân phố vốn đã từng có dịp đi tham quan du lịch Singapore và rất ngưỡng mộ chuyện ngoài phố sạch như… trong nhà ở đô thị đảo quốc này, nên hổm rày nghe tin có quy định mới về chuyện bảo vệ môi trường đô thị, cũng như chuyện gần đây TP Hồ Chí Minh đã ra quân xử phạt mạnh tay nạn tiêu tiểu, xả rác bừa bãi ra đường phố, chú tán đồng liền.

“Phải vậy mới được chớ”- chú nồng nhiệt ủng hộ, nhất là khi nghe Phó Chủ tịch UBND Quận 1 nói muốn xây dựng quận này như một Singapore thu nhỏ giữa lòng thành phố- vốn bộn bề xưa nay.

Bởi theo chú tổ trưởng, đô thị là bộ mặt của từng địa phương, đến đấy không chỉ có người ở khắp nơi trong khu vực mà còn có du khách trong và ngoài nước.

Đô thị cũng là đầu tàu của từng địa phương, mà nếu dơ bẩn nhếch nhác quá thì “coi sao được”. Nên chuyện “ra quân” xử phạt, dọn dẹp lại cho khang trang, sạch đẹp là chuyện quá đúng đắn.

Nhưng chuyện chống tiêu tiểu, xả thải bừa bãi trên đường phố phải kết hợp với chuyện xây dựng nhà vệ sinh công cộng, nơi chỗ bỏ rác cho phù hợp, thuận tiện cho người dân và khách vãng lai.

Chứ nếu không, khách đi đường không thể nào “giải quyết tâm sự” giữa lòng các đô thị phồn hoa đô hội (mà giá cả cái gì cũng đắt đỏ) nếu không vào quán cà phê hay hủ tiếu,…

Khi đã được tạo điều kiện đầy đủ để thực hiện “quyền xả thải” nhưng nếu ai vẫn cố tình không làm đúng theo quy định thì đương nhiên, cần được xử phạt nghiêm minh. Có như vậy thì người bị phạt mới “tâm phục khẩu phục” và việc cùng nhau xây dựng đô thị văn minh, xanh- sạch- đẹp sẽ nhận được sự đồng thuận cao.

NGUYÊN CHƯƠNG