Thực phẩm nhà làm ra chợ tết

Cập nhật, 06:00, Thứ Sáu, 13/01/2017 (GMT+7)

Cận tết, sợ thực phẩm bẩn, không an toàn, nhiều người tiêu dùng đã tìm chọn mua bánh mứt nhà làm để an tâm hơn.

Nhiều loại thực phẩm tết nhà làm được ưa chuộng. Ảnh nhân vật cung cấp
Nhiều loại thực phẩm tết nhà làm được ưa chuộng. Ảnh nhân vật cung cấp

Ngày càng được ưa chuộng

Càng cận tết, thị trường lại càng nhộn nhịp hơn với đủ mặt hàng tết, nào là lạp xưởng, pa tê, chả lụa, trái cây, kẹo, bánh,... Trong khi đó, nhiều thông tin về các loại thực phẩm bẩn, không rõ xuất xứ, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khiến người tiêu dùng lo sợ.

“Đánh” vào tâm lý, chuộng thực phẩm sạch, an toàn, có nguồn gốc rõ ràng nên các loại thực phẩm, bánh mứt nhà làm rất được ưa chuộng.

Sôi động nhất phải kể đến mặt hàng bánh, mứt các loại. Hơn một tuần nay, hầu như ngày nào cô Trần Thị Năm (xã Chánh Hội- Mang Thít) cũng ngào mứt chuối để kịp đơn đặt hàng của khách.

Cô Năm cho biết: “Lúc đầu tôi làm để ăn và cho bà con nhưng sau được nhiều người khen ngon, mấy chị hàng xóm đặt hàng mua nên tôi làm thêm. Cũng được 3- 4 năm nay rồi, thấy mọi người ai cũng thích nên tôi vui lắm”.

Trong khi đó, mặt hàng lạp xưởng, chả lụa, pa tê, mắm tép... cũng rất hút khách. Cô Nguyễn Xuân Thy (thị trấn Vũng Liêm) cho biết: “Thông thường tôi cũng làm chả lụa cho đám tiệc thấy bán được nên làm bán tết luôn, hút hàng lắm, đơn đặt hàng không kịp làm”.

Nhiều người tiêu dùng cho biết, mua thực phẩm làm tại nhà từ người quen an tâm hơn do sản xuất theo kiểu thủ công, người quen làm có uy tín luôn chọn nguồn nguyên liệu đảm bảo, không có chất bảo quản hay hóa chất độc hại, nên không chỉ mua ăn mà nhiều người còn mua để tặng cho người thân.

Tuy nhiên, do nhà làm nên người làm thường giới thiệu chọn nguyên liệu ngon nên giá thành phẩm làm ra nhỉnh hơn so với giá ở chợ từ 10.000- 30.000 đ/kg. Song, nhiều người tiêu dùng chấp nhận trả giá cao hơn để được sử dụng những sản phẩm có chất lượng, đảm bảo sạch.

Đặt mua một ký mứt dừa do người quen làm để dành ăn tết, Thanh Lan (Phường 2- TP Vĩnh Long) cho hay: “Mấy năm nay, tôi luôn đặt mua bánh mứt kẹo, nhất là các loại mứt trái cây tại một nhà người quen, chế biến bằng thủ công nên hình thức không bắt mắt như ngoài chợ nhưng chất lượng rất ngon, sạch sẽ và an toàn”.

Không chỉ vậy, để thu hút người mua những mặt hàng thực phẩm tết còn được giới thiệu rầm rộ trên “chợ mạng”. Các mặt hàng này thường được quảng cáo bằng hình ảnh rất bắt mắt và thông tin sản phẩm rất lôi cuốn như: “kẹo ngon nhà làm không chất bảo quản” hay “mứt nhà làm, thơm ngon, đẹp mắt, chất lượng đảm bảo”,...

Vừa đặt mua khô, mứt trên mạng do một người bạn từ Cà Mau bán, chị Như Lan (Phường 9- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Năm nào tôi cũng đặt mua vài ký thực phẩm trên mạng, thấy quảng cáo mứt do nhà làm, không phẩm màu và đặt của những mối quen nên cũng yên tâm, thấy giá cả cũng hợp lý”.

Chú ý đến chất lượng

Theo nhiều người làm thực phẩm tại nhà bán trong dịp tết, kinh doanh thực phẩm nhà làm dựa trên uy tín cá nhân là chính, nên sản phẩm làm ra phải đảm bảo chất lượng, an toàn và sạch sẽ.

Có như vậy mới không mất tiếng và mới có thể bán lâu dài. Chính vì vậy nên, để khách hàng tin tưởng sản phẩm mình cung cấp đúng là “homemade”, nên nhiều người chú trọng việc vệ sinh sạch từ nguyên liệu, cách chế biến đến đóng gói thành phẩm.

Chị Nguyễn Xuân Thy (thị trấn Vũng Liêm) cho biết thêm: “Do không dùng chất bảo quản nên tôi chỉ làm theo số lượng đơn đặt hàng, không làm sẵn. Vậy cho người mua an tâm hơn, thực phẩm bảo quản được lâu hơn”.

Có kinh nghiệm hơn 2 năm bán thực phẩm nhà làm qua “chợ mạng”, chị Nguyễn Ngọc Mai (xã Tân Quới Trung- Vũng Liêm) chia sẻ: “Ưu điểm của bán hàng trên mạng là có thể cập nhật thường xuyên hình ảnh nguyên liệu, cách chế biến, khi công khai như vậy giúp người tiêu dùng tăng thêm niềm tin vào thực phẩm mà mình làm ra”.

Có thể thấy, thực phẩm nhà làm đã đem đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn, thị trường này càng sôi động khiến người bán cũng phải chăm chút sản phẩm hơn để cạnh tranh, nhất là trong dịp tết.

Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần tỉnh táo khi lựa chọn thực phẩm nhà làm, phải chọn lựa những nơi cung cấp uy tín, biết rõ nguồn gốc để đảm bảo sức khỏe cho mình và gia đình.

Theo một số tiểu thương chợ Vĩnh Long, hiện các loại mứt tết về chợ rất đa dạng, bắt mắt từ kiểu dáng đến mẫu mã. Giá nhích nhẹ so với năm trước. Cụ thể, mứt me là 100.000 đ/kg, mứt dừa sữa 120.000- 170.000 đ/kg, mứt chuối tươi 50.000- 60.000 đ/kg, mứt gừng Huế 100.000- 120.000 đ/kg, mứt mãng cầu 55.000- 65.000 đ/kg, rau câu sữa 70.000 đ/kg, hạt sen 100.000 đ/kg, hạt điều 75.000- 90.000 đ/kg, bánh đậu 100.000- 120.000 đ/kg... Tuy nhiên, thời điểm này sức mua còn yếu so với năm trước.

THẢO NGUYÊN