Sức hấp dẫn riêng của thị trường bất động sản 2017

Cập nhật, 18:23, Chủ Nhật, 01/01/2017 (GMT+7)

Sự năng động, quyết tâm của Chính phủ sẽ giúp thị trường điều chỉnh hợp lý cơ cấu hàng hóa, nhà ở xã hội và nhà ở phân khúc trung bình tiếp tục phát triển, phân khúc bất động sản du lịch phát triển tiếp… Những điều này được kỳ vọng sẽ tạo nên sức hấp dẫn riêng của bất động sản trong năm 2017.

Sau những thăng trầm của giai đoạn trước, hai năm gần đây thị trường bất động sản đã lấy lại thăng bằng tuy vẫn còn những đợt sóng ngầm ở một số phân khúc nhất định. Sự năng động, quyết tâm của Chính phủ sẽ giúp thị trường điều chỉnh hợp lý cơ cấu hàng hóa. Nhà ở xã hội và nhà ở hạng tiêu chuẩn (phân khúc trung bình) tiếp tục phát triển. Cùng đó là đa dạng hóa nguồn tín dụng vào thị trường; đồng thời, phân khúc bất động sản du lịch phát triển tiếp… Những điều này được kỳ vọng sẽ tạo nên sức hấp dẫn riêng của bất động sản trong năm 2017. 

Các dự án về bất động sản luôn thu hút người quan tâm. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN.
Các dự án về bất động sản luôn thu hút người quan tâm. Ảnh: Hoàng Hải/TTXVN.

Tiến sỹ Trần Kim Chung, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đưa ra 3 kịch bản dự đoán cho thị trường bất động sản vào năm 2017. Một kịch bản được khá nhiều người mong đợi, đó là sự tăng trưởng tốt nhưng điều này khó hiện thực. Trái lại, thị trường suy giảm và trầm lắng là kịch bản ít người mong muốn. Tuy nhiên nó vẫn có thể xảy ra nếu có những bất ổn quan hệ kinh tế thế giới và khu vực. Kịch bản nhiều khả năng xảy ra nhất là thị trường đi ngang, có sự điều chỉnh tăng – giảm giữa một số phân mảng và cơ cấu thị trường sẽ thay đổi, ông Chung phân tích. 

 

Nếu thị trường giảm nhiệt, quy mô sẽ giảm khá nhiều do đầu cơ suy giảm. Lúc đó, bất động sản sẽ phân hóa mạnh. Chỉ một số dự án cục bộ có ưu thế về tài chính và sản phẩm mới có thể thanh khoản tốt. Đáng chú ý, nguồn tín dụng từ hệ thống ngân hàng cho thị trường cũng sẽ bị thu hẹp. Các ngân hàng thương mại hầu như không còn dư địa về nguồn vốn ngắn hạn theo quy định của Ngân hàng Nhà nước. Bên cạnh đó là áp lực xử lý nợ xấu dự tính vào khoảng 100.000 tỷ đồng. Do đó, thị trường bất động sản giữ được thăng bằng cũng là tốt. 

 

Dự báo về năm 2017, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA) đưa ra nhận định, thị trường sẽ tiếp tục sự ổn định của năm 2016 và có phần mạnh mẽ hơn bởi những chính sách hiệu quả của nhà nước giúp cho nền kinh tế vĩ mô có được những điều kiện tốt nhất để phát triển lâu dài và bền vững. Từ đó, có tác động tích cực đến thị trường bất động sản cho dù chưa xuất hiện các “cú huých” mạnh đủ để tạo tăng trưởng đột biến trong lĩnh vực này.  

 

Chủ tịch VNREA Nguyễn Trần Nam cho biết, Chính phủ với cái nhìn mới và đặt mục tiêu rất thiết thực là kiến tạo, phục vụ, đổi mới trong điều hành sẽ tạo thuận lợi khi đánh giá và điều hành thị trường bất động sản. Điển hình là Thủ tướng có cuộc họp đặc biệt trong thường trực Chính phủ để nghe báo cáo đánh giá và các giải pháp về thị trường bất động sản. Mới đây, Thủ tướng tiếp tục họp đánh giá trực tuyến với các bộ, ngành trung ương và 63 tỉnh thành; trong đó có việc phát động, chấn chỉnh, đưa ra các kế hoạch phát động các chương trình, giải pháp đòn bẩy kinh tế như các gói tín dụng để thúc đẩy phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ, quy mô nhỏ giá hợp lý, phát triển cân đối hơn với nhà ở cao cấp. 

 

Điều này giúp vẫn duy trì được sức nóng, nhịp độ của thị trường bất động sản; đồng thời vẫn tiếp tục phục vụ nhu cầu nhà ở của người dân mà vẫn giữ sự cân đối trong phát triển bất động sản. Những yếu tố này cũng góp phần giúp thị trường bất động sản bền vững hơn – ông Nam khẳng định. 

 

Theo nhận định của VNREA, phân khúc trung bình sẽ có điều kiện phát triển xứng với tiềm năng; nhà ở xã hội sẽ tăng cung để đáp ứng nhu cầu của người dân do có sự vào cuộc của Chính phủ, các tổ chức và các doanh nghiệp. Phân khúc nhà ở cao cấp trong năm 2017 có biến động đa chiều. Tác động của chính sách qua việc phân loại sản phẩm tiêu chuẩn, cao cấp... sẽ ảnh hưởng đến các dự án, sản phẩm bất động sản đang được gọi là cao cấp. Những sản phẩm thực sự đạt tiêu chuẩn “cao cấp” với các dịch vụ, tiện ích và trách nhiệm cao của chủ đầu tư sẽ tồn tại và phát triển tốt. Tuy nhiên, những sản phẩm gắn mác “cao cấp” nhưng tương xứng với chất lượng sản phẩm thì cũng cần có sự thay đổi và điều chỉnh cho phù hợp. 

 

Tiếp đến, phân khúc nhà phố, biệt thự cũng sẽ có những chuyển biến mạnh mẽ nhằm đáp ứng nhu cầu rộng lớn của thị trường. Các chủ đầu tư hiện nay đang xây dựng những dự án biệt lập với tiện nghi, hiện đại đáp ứng tất cả nhu cầu của người tiêu dùng. Giai đoạn đầu mở bán, hầu hết những sản phẩm được đưa ra thuộc nhóm nhà phố thích hợp với phần lớn khả năng tài chính của những gia đình trẻ. Những người thật sự có nhu cầu sinh sống cũng chiếm lượng mua không nhỏ với nhóm nhà phố, biệt thự. Nguyên nhân là do những nhà đầu tư và các cá nhân đầu cơ ít tham gia vào phân khúc này, dẫn tới nhu cầu vay thấp hơn. Vì thế, đây được xem là mô hình nhà ở có tài chính “khỏe mạnh”. 

 

Loại hình bất động sản này cũng được hưởng lợi khá lớn từ các cải thiện của cơ sở hạ tầng và việc kết nối đến trung tâm thành phố đang ngày càng thuận lợi hơn. Dự báo, trong năm 2017, phân khúc nhà phố, biệt thự vẫn tiếp tục có những diễn biến tích cực trên thị trường do tâm lý của người mua nhà Việt Nam phần lớn vẫn thích có một căn nhà độc lập hơn là sống trong chung cư cao tầng. 

 

Phân khúc văn phòng cho thuê dự báo trong năm 2017 chỉ biến động nhẹ về giá và vẫn chưa đủ điều kiện để phát triển mạnh hơn vì cung hiện tại vẫn đủ cho cầu. Riêng thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục phát triển mạnh với sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài và khách nội thuộc tầng lớp trung lưu bởi tiềm năng du lịch đang rất lớn. Ngoài ra, bất động sản bán lẻ có cơ hội tăng cung nhiều hơn trong quá trình sắp xếp lại thị trường bán lẻ Việt Nam.

 

Trong các nguồn vốn cho phát triển bất động sản, FDI vẫn chiếm tỷ trọng cao, vốn tín dụng trong nước là nguồn lực chủ yếu; vốn trong dân, kiều hối sẽ được huy động nhiều hơn, nhất là đầu tư vào phân khúc du lịch, nghỉ dưỡng. Theo khảo sát của VNREA, mức độ quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài đối với thị trường bất động sản Việt Nam vẫn tiếp tục tăng trong năm 2017. 

 

Đối tượng quan tâm này đến từ các cá nhân tìm mua nhà với mong muốn tận dụng Luật Nhà ở sửa đổi cho tới quỹ đầu tư tư nhân cũng như quỹ tài chính lớn trong khu vực tìm kiếm những thương vụ lớn. Bên cạnh đó, thanh khoản tốt cũng đã thúc đẩy thị trường giao dịch tốt hơn và điều này vẫn tiếp tục được duy trì trong năm 2017, nhất là khi thị trường cổ phiếu và vốn phát triển. 

 

Đáng chú ý, thời gian gần đây, thị trường bất động sản đã bắt kịp xu hướng sản phẩm Smart, Green, tiết kiệm năng lượng hiệu quả và sẽ còn phát triển mạnh hơn nữa để phù hợp với xu thế chung của thế giới. Mục tiêu hướng tới là nhằm mang lại các tiện ích đầy đủ, hiện đại và tiết kiệm hơn cho người tiêu dùng. Do đó, chính các chủ đầu tư cũng sẽ quan tâm đến yếu tố này để nâng cao tính cạnh tranh của sản phẩm.

Theo TTXVN/Tin Tức