Blog thị trường

Chuyện của... cá bớp

Cập nhật, 06:14, Thứ Sáu, 13/01/2017 (GMT+7)

Ở đất liền, cá bớp là món đặc sản khoái khẩu của nhiều thực khách và thời gian gần đây, cá bớp đã… nhảy lên bàn tiệc từ nông thôn đến nhà hàng sang trọng. Điều đó cho thấy độ “phủ sóng” nhanh chóng và trở nên phổ biến của một loại thương phẩm miền biển trong thực đơn hàng ngày.

Tiếp cận những vùng nuôi cá bớp nổi tiếng ở vùng biển, đảo Tây Nam như Phú Quốc, Thổ Chu, Hòn Chuối, Hải Tặc… có thể thấy nuôi cá bớp là một hướng phát triển kinh tế biển của nhiều hộ dân vùng biển, bên cạnh nghề đánh bắt truyền thống.

Tuy vậy, cũng như nhiều mặt hàng thủy- hải sản tiêu thụ chủ yếu thị trường nội địa, giá cả cá bớp thương phẩm cũng khá bấp bênh. Đặc biệt từ giữa năm 2016 đến nay, giá cá sụt giảm và chi phí tăng cao khiến nhiều hộ nuôi lao đao.

Tại chợ Thổ Châu (Phú Quốc- Kiên Giang) giá cá bớp (loại 4- 5kg) được bán giá 100.000 đ/kg, trong khi giá mua tại các lồng, bè chỉ khoảng 90.000 đ/kg. Còn tại quần đảo Hải Tặc (Hà Tiên- Kiên Giang), giá cá bớp mua tại lồng bè chỉ 75.000-80.000 đ/kg.

Theo các hộ nuôi cá bớp, giá cá giảm từ giữa năm 2016 đến nay vì thương lái cho biết cá khó tiêu thụ, trong khi chi phí nuôi như thức ăn (cá phân) lại tăng rất cao. Năm trước, giá cá bớp 130.000- 140.000 đ/kg nay giá giảm sút và nhiều ngư dân cho biết “làm phá huề” là mừng lắm rồi.

Ông Lê Văn Phương- Chủ tịch HĐQT Hợp tác xã cá bớp Hòn Chuối- cũng bảo rằng giá cá bớp, cá mú sụt giảm còn do thông tin cá biển ở vùng biển miền Trung chết hàng loạt nghi nhiễm các chất độc hại, người dân hạn chế dùng các loại hải sản, khiến hải sản của vùng này cũng bị vạ lây, từ đó giá cá hạ xuống, thị trường ế ẩm.

Cũng theo ông, cá bớp, mú nuôi ở vùng biển Tây Nam được nuôi ở môi trường biển trong lành và rất an toàn cho người tiêu dùng vì chỉ sử dụng thức ăn chủ yếu là cá phân.

Bido2_40.com