Volkswagen đền bù thêm 1 tỷ USD liên quan vụ gian lận khí thải

Cập nhật, 05:35, Thứ Năm, 22/12/2016 (GMT+7)

Giới chức Mỹ ngày 20/12 thông báo hãng chế tạo ôtô Volkswagen của Đức đã đạt được thỏa thuận đền bù 1 tỷ USD đối với khoảng 80.000 xe đời mới bị ảnh hưởng bởi vụ tai tiếng gian lận khí thải ở Mỹ.

Volkswagen của Đức đền bù 1 tỷ USD. (Nguồn: AFP)
Volkswagen của Đức đền bù 1 tỷ USD. (Nguồn: AFP)


Tuy nhiên, Bộ Tư pháp Mỹ cho biết một cuộc điều tra hình sự vẫn được tiếp tục và Volkswagen có thể bị truy tố, kéo theo đó là những khoản tiền phạt mới.

Thẩm phán Charles Breyer cho biết thỏa thuận này không liên quan đến một vụ kiện dân sự khác do các chủ xe đứng đơn, tuy nhiên nó sẽ hướng đến một giải pháp" và có thể kéo theo những khoản đền bù khổng lồ.

Thỏa thuận đến bù vừa thông báo liên quan đến các dòng xe của Volkswagen sử dụng động cơ diesel dung tích 3,0 lít từ các năm 2009 đến 2016, trong đó có các dòng xe nổi tiếng như Porsche và Audi bị phát hiện có gắn một phần mềm để vượt qua các cuộc kiểm tra khí thải.

Số tiền đền bù 1 tỷ USD này bao gồm việc mua lại xe, hủy hợp đồng mua trả góp các đời xe liên quan, cũng như dành ra một khoản 225 triệu USD để giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường.

Được biết, hồi tháng 10 vừa qua, một tòa án Mỹ cũng đã thông qua một thỏa thuận đền bù kỷ lục 15 tỷ USD cho chủ sở hữu của khoảng nửa triệu xe Volkswagen sử dụng động cơ diesel dung tích 2,0 lít.

Hãng sản xuất ôtô lớn nhất của Đức đã rơi vào cuộc khủng hoảng trầm trọng nhất kể từ khi hãng này ra đời, do bị phát hiện cài phần mềm gian lận khí thải cho hơn 11 triệu xe ôtô động cơ diesel trên toàn thế giới, ước tính riêng tại Mỹ có khoảng 600.000 xe.

Hãng này thừa nhận nhiều dòng xe chạy bằng động cơ diesel như Volkswagen, Audi và Porsche được quảng cáo là thân thiện với môi trường đã được bí mật lắp các thiết bị gian lận để che giấu mức khí thải gây ô nhiễm môi trường cao hơn quy định.

Ước tính, VW sẽ phải tốn nhiều hàng chục tỷ USD chi cho các khoản phạt và bồi thường tại nhiều quốc gia trên thế giới./.

Theo TTXVN