Cần đa dạng thị trường xuất khẩu cá tra

Cập nhật, 13:45, Thứ Sáu, 16/12/2016 (GMT+7)

Thông tin tại hội nghị “Tổng kết sản xuất, tiêu thụ cá tra năm 2016 và bàn giải pháp phát triển bền vững” do Bộ Nông nghiệp- PTNT phối hợp với BCĐ Tây Nam Bộ, UBND tỉnh An Giang tổ chức vừa qua, dự báo kim ngạch xuất khẩu cá tra Việt Nam năm 2016 đạt gần 1,7 tỷ USD, tăng 6,6% so với năm ngoái.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp- PTNT, đến ngày 15/11, cá tra Việt Nam được xuất khẩu sang 140 thị trường, tăng 4 thị trường so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong đó, riêng thị trường Trung Quốc- Hong Kong, dự kiến năm 2016 kim ngạch xuất khẩu đạt 305 triệu USD, tăng 90% so với năm 2015, đây cũng là thị trường có mức tăng trưởng lớn nhất của Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay. Dự đoán thị trường này trong năm 2017 sẽ tiếp tục tăng trưởng 30% so với năm 2016.

“Nhưng chúng ta cần tập trung vào phân khúc chất lượng cao, cung cấp vào nhà hàng, thay vì tập trung vào sản lượng”- ông Trương Đình Hòe- Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) khuyến cáo.

Mỹ cũng là thị trường tiếp tục duy trì được mức tăng trưởng khá tốt trong nhập khẩu cá tra của Việt Nam và dự báo xuất khẩu năm 2016 đạt 366 triệu USD, tăng 16% so với năm trước.

Đây cũng là thị trường nhập khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam hiện nay, chiếm 22% tổng giá trị toàn ngành. Riêng đối với thị trường EU, dự báo năm 2016 xuất khẩu cá tra vào đây đạt 260 triệu USD, giảm 9% so với cùng kỳ năm ngoái, đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp thị trường này chững lại và sụt giảm.

Một số chuyên gia kinh tế cho rằng, dù xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng, nhưng nếu doanh nghiệp không chủ động đa dạng hóa thị trường mà chỉ trông chờ vào thị trường này thì đó sẽ là một mối nguy lớn.

Bido2_40.com