Kinh tế tăng trưởng thấp

Cập nhật, 15:59, Thứ Sáu, 30/09/2016 (GMT+7)

Ngày 30/9, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ sơ kết tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 9 tháng.

Do ảnh hưởng hạn, mặn khiến ngành nông nghiệp- thủy sản gặp khó.
Do ảnh hưởng hạn, mặn khiến ngành nông nghiệp- thủy sản gặp khó.

Báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư cho thấy, mặc dù đạt được kết quả khả quan, nhưng riêng lĩnh vực kinh tế trong tỉnh vẫn chưa phục hồi, tốc độ tăng trưởng thấp và thiếu bền vững.

Theo đó, nền kinh tế tuy có tăng trưởng nhưng tốc độ tăng trưởng cả năm 2016 ước chỉ đạt 5,2%, (trong đó, giá trị tăng thêm khu vực công nghiệp, xây dựng là 12,03%, dịch vụ 7,4%, nông- lâm nghiệp và thủy sản giảm 3,09%), thấp hơn năm trước và không đạt kế hoạch đề ra.

Cụ thể, kết quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp chưa thật sự rõ nét. Nhiều mô hình sản xuất nông sản đạt hiệu quả cao chưa được quan tâm đúng mức để nhân rộng; liên kết sản xuất, tiêu thụ còn nhiều khó khăn. Thị trường và giá cả tiêu thụ đối với một số sản phẩm thiếu ổn định nên thu nhập của người dân chưa được đảm bảo.

Xuất khẩu được phục hồi, giá trị đạt cao nhưng chủ yếu từ các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Các mặt hàng nông sản chủ lực, thủ công mỹ nghệ chiếm tỷ lệ thấp.

Khả năng hấp thụ vốn tín dụng vẫn còn thấp, lãi suất cho vay vẫn còn cao. Cơ hội và môi trường kinh doanh chưa thật sự thuận lợi nên khả năng tiếp cận vốn còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu đầu tư mới, mở rộng sản xuất kinh doanh. Trong khi đó, việc triển khai thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp chưa tích cực.

Một trong số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm sắp tới được xác định là tiếp tục khảo sát, đối thoại hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp thuộc ngành hàng sản xuất, xuất khẩu chủ lực của tỉnh về tín dụng, thuế, đất đai, liên kết sản xuất, thị trường tiêu thụ,… nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện thúc đẩy phát triển công nghiệp, dịch vụ nhằm bù đắp giảm sút của ngành nông nghiệp, thủy sản.

Tin, ảnh: LÊ SƠN