Ngành công nghiệp đóng tàu, xà lan trên đà khôi phục

Cập nhật, 16:09, Thứ Năm, 04/08/2016 (GMT+7)

Sau thời gian sản xuất gặp khó khăn do thị trường bị thu hẹp, công nhân mất việc làm thì trong những năm gần đây ngành đóng tàu và xà lan của tỉnh đã có bước khởi sắc, nhiều cơ sở đã hoạt động mạnh mẽ trở lại và tiếp tục có những đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của ngành công nghiệp tỉnh nhà.

Theo Sở Công thương, hiện Vĩnh Long có trên 9 doanh nghiệp đóng tàu, xà lan đang hoạt động. Năm 2015, tổng giá trị ngành công nghiệp này mang lại là 77,7 tỷ đồng, tăng gần gấp 3 lần so với thực hiện năm 2014.

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2016, tổng giá trị thực hiện ước đạt 24,6 tỷ đồng, tăng gần gấp 2 lần so với thực hiện ở thời điểm cùng kỳ năm 2015.

Hiện nhiều cơ sở dọc tuyến sông Cổ Chiên và sông Hậu đang hoạt động trở lại mạnh mẽ, với năng lực đóng mới hàng chục tấn tải trọng mỗi năm để phục vụ cho khách hàng từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh- thành ĐBSCL.

Nhu cầu vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy cũng như việc nới lỏng trong phương thức sản xuất cũng như lãi suất cho vay của ngành ngân hàng, giá cả sắt thép ổn định là nguyên nhân chính dẫn đến sự phục hồi của ngành công nghiệp đóng tàu và xà lan.

Hiện tại, ngành Công thương tỉnh Vĩnh Long đang nghiên cứu đề xuất những giải pháp để hỗ trợ hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp, qua đó, tham mưu với UBND tỉnh ban hành các cơ chế- chính sách hợp lý để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực này được phát triển ổn định, góp phần tạo việc làm ổn định cho người lao động.

NGUYỄN ANH TÀI