Câu chuyện nông thôn

Hợp tác xã kiểu mới

Cập nhật, 16:26, Thứ Tư, 10/08/2016 (GMT+7)

Hợp tác xã (HTX) kiểu mới là mới về chất và cơ cấu tổ chức theo luật rõ ràng. Tuy nhiên ở địa phương mình, Hai Lúa tui thấy cũng có thay đổi các chức danh nhưng cách thức hoạt động thì vẫn y như cũ, ban quản trị HTX chẳng khác gì thêm một tầng nấc trung gian nữa đứng giữa bà con nông dân với thị trường tiêu thụ.

Chuyện này là không ổn và dễ phát sinh mâu thuẫn lợi ích giữa ban quản trị và xã viên.

Hôm rồi đi tham quan tỉnh bạn, Hai Lúa tui thấy HTX người ta làm bắt ham. Họ xem đây là mũi nhọn đột phá trong xây dựng nông thôn mới của tỉnh. Đương nhiên, tiến tới xây dựng rộng khắp mô hình HTX hiện đại là một quá trình gian truân, bởi ở nông thôn rất khó tìm người đủ trình độ, năng lực có thể ngồi vào cái ghế kế toán và chủ tịch hội đồng quản trị. Tuy nhiên, họ đã làm được và đã thu hút được nguồn vốn lớn để có thể mần ăn lớn, để cuối năm có thể chia lời tiền tỷ cho toàn xã viên.

Cách làm ở tỉnh bạn có nhiều sáng tạo, để giải quyết bài toán nhân lực. Đương nhiên, ban đầu HTX không thể vung tiền trả lương sòng phẳng cho người giỏi, nhưng cũng cố gắng với mức lương có thể; và hợp đồng ràng buộc sẽ tăng lương tương xứng theo sự phát triển qua từng năm. Ngoài ra, để tạo thêm nguồn thu nhập cao cho giám đốc, HTX đồng thuận sẽ chia 20% phần lợi nhuận cho những hợp đồng mua bán có lời.

Một giải pháp nữa là, khi tìm thuê người làm giám đốc, HTX sẽ ưu tiên trước hết cho con cháu của xã viên có trình độ đại học, hoặc ít ra là người của địa phương. Điều này sẽ giúp cho đôi bên cùng có lợi và người được thuê cũng sẽ gắn bó lâu dài hơn với HTX.

Hai Lúa tui thấy rằng, nếu nông nghiệp mình không giải quyết được bài toán HTX thì khó lòng vươn lên lớn mạnh, có đủ sức cạnh tranh được trong nền kinh tế thị trường, hội nhập ngày càng sâu rộng được.

Hailua@.com