Các ngân hàng ồ ạt tuyển dụng hàng ngàn nhân viên

Cập nhật, 07:06, Thứ Năm, 25/08/2016 (GMT+7)

Là ngành trả lương cao ngất ngưởng nhưng ngân hàng có vẻ như không phải nơi khó vào vì trong quý 3 này, nhiều đơn vị ồ ạt tuyển dụng hàng ngàn nhân sự.

BIDV sẽ tuyển dụng gần 1.000 nhân sự trong quý 3
BIDV sẽ tuyển dụng gần 1.000 nhân sự trong quý 3

Trải qua nhiều thăng trầm nhưng ngân hàng luôn lọt vào top các ngành trả lương cao nhất Việt Nam. Vì vậy, ngân hàng vẫn là “bến đỗ” trong mơ của người lao động, đặc biệt với những sinh viên vừa cầm tấm bằng cử nhân.

Và ngân hàng được “mặc định” là ngành “hot” không dễ bước chân vào. Nhưng các diễn biến tuyển dụng của nhiều đơn vị cho thấy ngân hàng có vẻ như không phải nơi khó vào vì trong quý 3 này, nhiều đơn vị ồ ạt tuyển dụng hàng ngàn nhân sự.

Trong quý 2/2016, ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương (Vietcombank) gây sốc khi cắt giảm gần 3 triệu tiền lương mỗi tháng của nhân viên. Tuy nhiên, thu nhập tại Vietcombank vẫn nằm trong Top cao nhất ngành ngân hàng Việt Nam khi đạt 22,7 triệu đồng/người/tháng.

Vì vậy, Vietcombank vẫn là một trong địa chỉ “nóng” trên thị trường lao động. Những ai mong muốn được làm việc cho ngân hàng này đã nhận tin vui khi Vietcombank sẽ tuyển tới 642 người cho 92 chi nhánh trên toàn quốc trong quý 3 này.

Các nghiệp vụ mà Vietcombank tuyển dụng lần này bao gồm: Khách hàng; Kế toán, giao dịch viên; Ngân quỹ và Tin học. Điều đáng nói, Vietcombank không áp yêu cầu về ngoại hình cho ứng viên. Có vẻ như ngân hàng này bỏ tiêu chính ứng viên phải xinh như hoa hậu.

Ngân hàng Sacombank là ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn như lợi nhuận giảm, nợ xấu tăng và giảm lương 800.000 đồng/người/tháng xuống còn chưa tới 13,5 triệu đồng/người/tháng trong quý 2/2016.

Song hành cùng giảm lương là giảm nhân sự. Tại thời điểm cuối quý 2/2016, ngân hàng Sacombank có 15.958 người, giảm 363 người so với cuối quý 1 và giảm 453 người so với cuối năm 2015. Có thể thấy, quý 2 là khoảng thời gian Sacombank cắt giảm nhân sự nhiều nhất.

Để bù đắp cho lượng nhân sự khủng đã ra đi, trong tháng 8 này, ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) bất ngờ đẩy mạnh tuyển dụng. Chỉ trong đợt tuyển dụng tháng 8, Sacombank đã cần tới 300 nhân sự. Trong đó, Sacombank ưu tiên tuyển chuyên viên khách hàng cá nhân.

Ấn tượng hơn cả là ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV). Cuối quý 2/2016, ngân hàng đăng tuyển rộng rãi với nhu cầu cần tuyển gần 1.000 nhân viên. Số lượng nhân viên này sẽ làm việc cho BIDV trong quý 3 năm nay.

Trong đó, chuyên viên quản lý khách hàng là vị trí thiếu nhất khi ngân hàng muốn có thêm 530 nhân viên. Đứng sau là giao dịch viên với 120 chỉ tiêu. Ngoài ra, một số vị trí khác như nhân viên quản lý rủi ro, nhân viên quản lý khách hàng,… cũng có số lượng chỉ tiêu khá lớn.

Trong quý 2, ngân hàng thương mại cổ phần Công thương Việt Nam (VietinBank) dẫn đầu về tốc độ tuyển dụng khi cả hệ thống có thêm hơn 1.100 nhân sự. Trong quý 3, VietinBank hứa hẹn sẽ gia tăng quy mô nhân sự tại ngân hàng khi tiếp tục tăng cường hoạt động tuyển dụng.

Cụ thể, trong đợt tuyển dụng cán bộ tập trung trên toàn hệ thống đợt 2/2016, VietinBank cần 450 chỉ tiêu làm việc cho 88 chi nhánh trên toàn hệ thống. Các vị trí VietinBank tập trung cho đợt này là Tín dụng khách hàng doanh nghiệp, Tín dụng bán lẻ, Thẩm định khách hàng doanh nghiệp, Thẩm định Bán lẻ, Tư vấn tài chính, Kế toán, Điện toán, Tổng hợp.

Ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) thường xuyên nằm trong Top các doanh nghiệp gia tăng quân số nhanh nhất. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi VPBank cần gần 400 nhân sự cho đợt tuyển dụng quý 3 năm nay.

Mặc dù có nhiều vị trí cần người lao động mới nhưng những vị trí sau đây có nhiều chỉ tiêu nhất. Đó là nhân viên tư vấn cho vay có tài sản đảm bảo (100 người), nhân viên bán hàng trực tiếp (100 người), thẩm định viên tập sự (50 người), chuyên viên phát triển kinh doanh (20 người).

Mặc dù đang vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng với việc mạnh tay tăng lương và đẩy mạnh tuyển dụng nhân sự, có thể thấy, các ngân hàng dường như đang bước vào đà phát triển mới.

Theo Thanh Hà (VTC News)