Sổ tay

Nhanh tay "cứu" làng gạch gốm

Cập nhật, 10:04, Thứ Năm, 07/07/2016 (GMT+7)

Theo Hiệp hội Gạch Gốm mỹ nghệ tỉnh, nguồn đất sét trong tỉnh ngày càng cạn kiệt, phải mua từ tỉnh khác, vận chuyển xa nên giá tăng cao, nhất là từ đầu năm đến nay.

Do đó, nhiều cơ sở không thể mua dự trữ hoặc không có nguyên liệu để sản xuất (hiện tỉnh Trà Vinh cũng đã cấm khai thác đất sét trên địa bàn). Bên cạnh, giá nguyên liệu trấu tăng cao.

Trong khi đó, doanh nghiệp sản xuất gạch- gốm đều thiếu vốn hoạt động nhưng không thể vay do không còn tài sản thế chấp.

Sản xuất gạch- gốm hiện thiếu công nhân, kể cả lao động phổ thông và lao động có tay nghề, bởi lương thấp nhưng làm việc nặng nhọc. Để giữ chân người lao động, nhiều doanh nghiệp phải hoạt động liên tục, hết sản xuất gốm đến gạch.

Cũng theo hiệp hội, sản phẩm gốm đất đỏ Vĩnh Long chủ yếu là xuất khẩu nên vẫn còn ảnh hưởng lớn do biến động của thị trường và sự suy giảm kinh tế thế giới.

Sản xuất gạch là ngành nghề truyền thống có hàng trăm năm nay, nhưng hiện gần như bị mai một bởi công nghệ lạc hậu nên không thể cạnh tranh trên thị trường.

Sản phẩm riêng lẻ còn nhiều, do không nắm bắt thông tin kịp thời, dẫn đến hoạt động kém hiệu quả, nhiều đơn vị tạm ngừng hoạt động, không ít doanh nghiệp giải thể, phá sản.

Thiết nghĩ, trước tình hình khó khăn kéo dài, bên cạnh những cố gắng vượt khó của doanh nghiệp và hỗ trợ của hiệp hội, rất cần những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ nhanh chóng, kịp thời của các ngành chức năng.

NAM ANH