Thu phí tự động không dừng trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh

Cập nhật, 11:04, Thứ Năm, 19/05/2016 (GMT+7)

Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong vừa ký hợp đồng EPC với Công ty cổ phần VETC triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe cho 19 trạm trên toàn quốc áp dụng tại Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.

Theo ông Lâm Thiếu Quân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong, hợp đồng EPC thiết kế, cung cấp và lắp đặt thiết bị để triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe cho 19 trạm áp dụng tại Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên có giá trị tạm tính trên 200 tỷ đồng và dự kiến triển khai hoàn tất trong năm 2016.

Trong dự án thu phí tự động không dừng và kiểm soát tải trọng xe nói trên, thẻ định danh ETAG sẽ được dán miễn phí trên tất cả các xe ô tô, kết nối với hệ thống thanh toán qua ngân hàng.

Trung tâm Điều hành đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Trung tâm Điều hành đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Theo ông Lâm Thiếu Quân, việc triển khai dự án trên toàn quốc dự kiến sẽ tiết kiệm được chi phí in vé giấy khoảng 70 tỷ đồng/năm, tiết kiệm nhiên liệu cho các phương tiện khoảng 233 tỷ đồng/năm, giảm thời gian tham gia giao thông tương đương giá trị 2.800 tỷ đồng/năm và tiết kiệm chi phí quản lý giao thông khoảng 360 tỷ đồng/năm.

Trong tương lai, thẻ định danh ETAG có thể phát triển mở rộng ghi nhận thông tin đăng kiểm, nộp phí bảo trì đường bộ, thu phí đỗ xe, đo tốc độ trung bình trên đường để quản lý giao thông.

Được biết, Công ty cổ phần Công nghệ Tiên Phong là công ty cung ứng các giải pháp công nghệ cao trong lĩnh vực giao thông thông minh (ITS), được niêm yết trên HOSE với mã chứng khoán ITD. Công ty này đã triển khai một số dự án ITS lớn cho cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, hầm vượt sông Sài Gòn, cao tốc TPHCM - Trung Lương …

Theo SGGPO