Lý do Mỹ chuộng điện thoại 'Made in Việt Nam'

Cập nhật, 12:25, Thứ Hai, 30/05/2016 (GMT+7)

Liên tục trong những tháng đầu năm nay, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ trong 4 tháng đầu năm 2016 đạt 11,45 tỷ USD, chiếm 21,6% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái, con số này tăng hơn 15,8%.

Trong số hàng hóa xuất khẩu sang Mỹ, mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện có sự tăng trưởng nhảy vọt, đạt 1,466 tỷ USD, chiếm 12,8% trong tổng kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ, đứng thứ 2 về giá trị xuất khẩu chỉ sau dệt may. Mức tăng trưởng này được xem là rất mạnh của điện thoại 'Made in Việt Nam' khi lên tới 83,8% so với cùng kỳ năm 2015.

Ngoài Mỹ, các nước nằm trong liên minh EU cũng là thị trường nhập khẩu nhiều nhất điện thoại các loại và linh kiện, máy tính, hàng điện tử của Việt Nam trong 2 tháng đầu năm nay.

Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố hồi tháng 3 vừa qua, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện, trong tháng 2/2016 đạt 2,44 tỷ USD - tăng 7,6% so với tháng đầu năm 2016.

Đóng góp chính vào con số trên là khối doanh nghiệp FDI (doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài).

Hiện tại, điện thoại chủ yếu được sản xuất, xuất khẩu từ hai tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới về sản xuất điện thoại di động là Samsung và Microsoft. Trong đó, Samsung có đóng góp nhiều với các nhà máy lắp ráp, sản xuất điện thoại quy mô lớn được đặt ở Bắc Ninh và Thái Nguyên.

Đóng góp chính vào con số 1,466 tỷ USD thuộc về khối doanh nghiệp FDI như Samsung
Đóng góp chính vào con số 1,466 tỷ USD thuộc về khối doanh nghiệp FDI như Samsung

Đặc biệt hơn, trong nhiều tháng trở lại đây, Samsung là hãng công nghệ đang có mặt hàng smartphone màn hình cong gây sốt và chiếm lĩnh được thị trường tại nhiều nước.

Trước đó 1 tháng, Samsung vừa đạt được hiệu quả kinh doanh cao. Hãng này đã soán ngôi của Gã khổng lồ Apple để bước lên vị trí số 1 ngay tại Mỹ.

Cụ thể, theo số liệu từ Counterpoint Research, Apple chỉ kiểm soát được 23% thị trường Mỹ, trong khi đó, Samsung kiểm soát tới 28,8%.

Sản phẩm iPhone của Táo khuyết vốn là smartphone được ưa chuộng ở Mỹ tuy nhiên vừa qua, mẫu Galaxy S7 và S7 Edge của Samsung sau khi ra đời đã nhanh chóng chiếm được thiện cảm của nhiều người dân nước Mỹ.

So với đối thủ iPhone 6S, bộ đôi điện thoại của Samsung nhận được nhiều lời khen ngợi từ cả người tiêu dùng và phía chuyên gia. Mới đây, tờ tạp chí người tiêu dùng Consumer Reports của Mỹ đã đánh giá, bình chọn cho cặp đôi Samsung Galaxy S7 và S7 Edge là mẫu smartphone được nhiều người yêu thích nhất trong 2 tháng liên tiếp vừa qua.

Ngoài Mỹ, tại nhiều nước ở khu vực châu Âu cũng, người tiêu dùng công nghệ cũng có xu hướng lựa chọn dòng smartphone màn hình cong độc đáo của hãng công nghệ Hàn Quốc.

Có thể thấy, việc điện thoại màn hình cong được ưa chuộng nhiều hơn tại Mỹ đã giúp lượng hàng hóa là mặt hàng điện thoại các loại và linh kiện được sản xuất, xuất khẩu tại xưởng gia công Việt Nam tăng vọt hơn trong dịp đầu năm nay.

Theo Đất Việt