Lo lắng thảm tập yoga Trung Quốc chứa chất độc hại

Cập nhật, 10:22, Thứ Sáu, 08/04/2016 (GMT+7)

Thảm là dụng cụ không thể thiếu trong các phòng tập yoga, thế nhưng thông tin thảm tập yoga xuất xứ từ Trung Quốc chứa chất độc hại clo parafin (SCCPs) đang gây hoang mang, lo lắng cho người tiêu dùng.

Người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.
Người tiêu dùng nên chọn sản phẩm có chất lượng, nguồn gốc rõ ràng.

Người mua mơ hồ, người bán e dè

Tập yoga để làm đẹp và rèn luyện sức khỏe đang trở thành xu hướng của phái đẹp. Do đó, tại TP Vĩnh Long ngày càng có nhiều điểm tập yoga ra đời.

Theo đó, sức mua và giá thảm tập cũng nhích theo. Nhiều chủ shop bán thảm cho hay, so với năm trước giá nhích lên 10.000- 20.000 đ/thảm, sức mua cũng tăng 30- 40%.

Thế nên, thông tin thảm tập xuất xứ Trung Quốc chứa chất SCCPs vượt quá mức cho phép, gây ảnh hưởng cho sức khỏe khi tiếp xúc như kích thích da, hít phải SCCPs vào cơ thể gặp các axít amin thì chúng có khả năng gây độc, lâu dài có thể gây bệnh... khiến không ít người lo lắng.

Theo ghi nhận, có khá nhiều điểm bán thảm tập yoga với mẫu mã đa dạng. Cụ thể, thảm yoga PVC trơn một màu giá 150.000- 155.000 đ/thảm, thảm yoga PVC hoa văn giá từ 160.000- 170.000 đ/thảm, thảm yoga TPE giá từ 390.000- 500.000 đ/thảm...

Song, điều đáng nói là nhiều thảm chỉ ghi tên loại thảm, hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Anh và... “3 không”: không phụ đề tiếng Việt, không nguồn gốc, không rõ chất lượng.

Khi hỏi nguồn gốc thì chủ cửa hàng chỉ trả lời ậm ừ rằng lấy từ TP Hồ Chí Minh, hoặc chủ cửa hàng “thật thà hơn” thì nói cũng không biết xuất xứ ở đâu, chỉ nhập hàng về bán theo nhu cầu của khách.

Bên cạnh đó, khi được hỏi đến vấn đề thảm tập chứa chất độc, không ít chủ cửa hàng tỏ thái độ e dè hoặc tránh né không muốn trả lời.

Một số khác lại trả lời kiểu lấp lửng: Cũng có nghe thông tin này nhưng ai mua thì mình bán thôi, còn xuất xứ thì cũng không để ý nữa.

Chủ một shop có bán thảm yoga (Phường 1- TP Vĩnh Long) cho biết: “Cũng có nghe thông tin thảm yoga Trung Quốc chứa chất độc, shop cũng đã bán rất nhiều thảm nhưng chưa nghe khách hàng nào phản ánh về chất lượng”.

Không ít chủ cửa hàng cho biết: Lấy hàng ở cửa hàng lớn tại TP Hồ Chí Minh, nếu chủ đại lý đổi tem hay tráo đổi nơi sản xuất thì cũng phải bó tay vì khó phát hiện được.

Nhiều chủ cửa hàng có trách nhiệm hơn thì cho biết đã tìm hiểu kỹ về nguồn gốc thảm đang bán, bởi e ngại bán hàng Trung Quốc sẽ ảnh hưởng đến uy tín của cửa hàng, phần cũng lo ngại cho sức khỏe người tiêu dùng.

Chị Nguyễn Thị Tuyết Trang- cửa hàng đồ dùng thể thao Vinh (Phường 1- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Khách hàng bây giờ sợ hàng Trung Quốc lắm, nghe xuất xứ từ đó là người ta “né” liền. Hiện cửa hàng chỉ nhập thảm tập xuất xứ Việt Nam, từ các nhà phân phối uy tín ở TP Hồ Chí Minh, chỗ này nhập hàng đã nhiều năm nên tin cậy hơn”.

Không chỉ người bán “không biết” mà nhiều người tiêu dùng cũng khá mơ hồ. Khi được hỏi về thảm yoga đang tập, nhiều học viên tại một lớp học yoga cho rằng không thể biết nguồn gốc, xuất xứ thảm bởi hầu như đều không ghi đầy đủ thông tin. Vậy là cứ dựa vào tiêu chí “càng đắt tiền càng tốt”.

Người tiêu dùng: Đành tự bảo vệ mình

Cô Thu Đông- giáo viên dạy yoga tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Vĩnh Long cho biết: Các học viên đều quan tâm tự bảo vệ mình.

Người thì đặt mua hàng cao cấp từ nước ngoài hoặc từ các hãng uy tín trong nước cho “chắc ăn”, người thì đặt may thêm vỏ bao bằng nhựa hoặc bằng vải bọc bên ngoài để hạn chế tiếp xúc trực tiếp với thảm. “Rủi có đang xài hàng Trung Quốc thì cũng đỡ ảnh hưởng hơn”- một học viên lớp yoga cho biết.

Đang tập yoga, chị Linh (Phường 3- TP Vĩnh Long) chia sẻ: “Nghe nói thảm tập Trung Quốc không rõ nguồn gốc ảnh hưởng sức khỏe cũng sợ lắm, vì khi tập mình tiếp xúc trực tiếp với nó, có khi cúi xuống sát thảm để hít thở nữa nên nếu có độc nguy hiểm lắm. Tôi đã mua thảm bằng nhựa TPE khá dày, bao thêm lớp vỏ bao bằng nhựa nên yên tâm hơn”.

Tại TX Bình Minh, chủ cửa hàng đồ dùng thể thao Minh Toàn (phường Cái Vồn- TX Bình Minh) cho biết: “Hiện tại phong trào tập yoga ở đây cũng khá phát triển, nhu cầu mua thảm tập khá cao nhưng tôi chưa dám nhập hàng vì nghe nhiều thông tin hàng Trung Quốc ảnh hưởng sức khỏe”.

Ông Trần Quốc Linh- Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công thương) cho biết: Cũng đã nghe thông tin thảm tập yoga Trung Quốc, không rõ nguồn gốc chứa chất độc hại trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, chi cục sẽ tổ chức kiểm tra các đơn vị kinh doanh sản phẩm này.

Trước khi ngành chức năng vào cuộc, thiết nghĩ, để tự bảo vệ mình, người tiêu dùng nên chọn các cửa hàng, các cơ sở sản xuất uy tín. Khi mua cần chú ý đến nhãn hiệu và nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

SCCPs được sử dụng như chất chống cháy hoặc chất hóa dẻo trong các vật liệu dệt, nhựa và cao su nhưng đã bị cấm sử dụng trong việc sản xuất.

Nó có thể tồn tại trong môi trường sống, gây ngộ độc cho sinh vật dưới nước ở nồng độ thấp và tích tụ sinh học ở động vật cũng như con người. Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và môi trường. 

 

Bài, ảnh: THẢO NHI