Đứng ngồi không yên với gói 30.000 tỷ đồng

Cập nhật, 18:01, Thứ Hai, 14/03/2016 (GMT+7)

Gói tín dụng 30.000 tỷ hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà giai đoạn nước rút đang gây lo lắng cho không ít khách hàng.

Công ty CP Tư vấn thương mại dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân cam kết sẽ làm việc với ngân hàng thực hiện lãi suất ưu đãi cho khách hàng mua nhà ở xã hội.
Công ty CP Tư vấn thương mại dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân cam kết sẽ làm việc với ngân hàng thực hiện lãi suất ưu đãi cho khách hàng mua nhà ở xã hội.

Không chỉ khách hàng mua nhà ở xã hội từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng phải chịu lãi suất thương mại với lãi suất cao sau ngày 1/6/2016 rơi vào tình huống dở khóc dở cười, mà những người có nhu cầu vay vốn từ gói tín dụng này để mua đất cất nhà cũng bị không ít ngân hàng từ chối “không áp dụng gói này”.

Gói tín dụng 30.000 tỷ hỗ trợ người thu nhập thấp mua nhà giai đoạn nước rút đang gây lo lắng cho không ít khách hàng.

Khó tiếp cận gói hỗ trợ

Anh N.M.T, người mua căn hộ tại dự án Công ty CP Tư vấn thương mại dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Phường 3- TP Vĩnh Long) cho biết, anh mua căn hộ giá 570 triệu đồng. Trong đó, anh vay trên 450 triệu đồng từ Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam tại Vĩnh Long trong gói tín dụng 30.000 tỷ đồng. Đến thời điểm này, dù đã chuyển vào nhà ở nhưng phía ngân hàng chưa giải ngân đồng nào. Anh N.M.T cho biết, theo chiết tính mà phía Công ty CP tư vấn thương mại dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân đưa ra tham khảo, với khoản vay lãi suất không quá 6%/năm, thì mỗi tháng anh phải trả khoảng 4 triệu đồng, bao gồm cả gốc và lãi. Gần đây anh nghe tin những người vay từ gói tín dụng này sẽ không còn được hưởng lãi suất ưu đãi sau ngày 1/6 nên rất lo lắng. Cũng theo anh N.M.T., nếu sau ngày 1/6 ngân hàng vẫn chưa xem xét hồ sơ để giải ngân thì phải trả lãi suất thương mại. Tính sơ mỗi tháng anh phải “gồng gánh” lên hơn 5 triệu đồng.

Ở khía cạnh khác, nhiều người có nhu cầu mua đất cất nhà muốn tiếp cận gói 30.000 tỷ để được hỗ trợ lãi suất, giai đoạn này cũng bị vài ngân hàng từ chối “không áp dụng hình thức cho vay này”.

Cụ thể, trường hợp anh L. T. L. là một công chức nhà nước, đang có nhu cầu bức xúc về nhà ở. Đầu năm 2016, anh liên hệ mua đất với diện tích 78,4m2, trong đó, mục đích sử dụng đất thuộc loại đất trồng cây lâu năm và diện tích nhà ở trên đất là 50m2, với giá 200 triệu đồng. Anh L. có ý định vay khoảng 100 triệu đồng theo gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng nên đã liên hệ với một số ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước thông qua việc giải ngân theo gói hỗ trợ này. Tuy nhiên, khi vừa đặt vấn đề về nhu cầu được vay theo gói hỗ trợ trên, Anh T.- nhân viên kinh doanh một ngân hàng thương mại ở Vĩnh Long cắt ngang: “hiện ngân hàng không áp dụng hình thức cho vay này (!?)”

Cũng với nhu cầu trên, anh M.- trưởng phòng khách hàng một ngân hàng thương mại trên địa bàn Vĩnh Long giải đáp: Để có thể vay theo gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng đối với trường hợp mua nhà ở thương mại thì diện tích phải nhỏ hơn 70m2 và phải là đất thổ cư. Hiện ngân hàng chỉ giải ngân đối với dự án nhà ở xã hội cụ thể được các doanh nghiệp đầu tư. Vị trưởng phòng này cho rằng trường hợp của anh L. chỉ có thể vay thông thường với lãi suất thương mại.

Sẽ thực hiện lãi suất ưu đãi không quá 6%

Nhà ở là nhu cầu rất lớn của người thu nhập thấp
Nhà ở là nhu cầu rất lớn của người thu nhập thấp

Theo một nhân viên kinh doanh Công ty CP tư vấn thương mại dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân, khó khăn hiện nay không chỉ ở khách hàng mà ở cả phía công ty. Bởi, trong tổng số 80 căn hộ tại khu vực Phường 3- TP Vĩnh Long đến nay chỉ khoảng 50% đã giải ngân, còn lại vướng mắc thủ tục.

Nhiều khách hàng đã vay vốn trong gói 30.000 tỷ đồng khi nghe “hung tin” đã tỏ ra lo lắng, hoang mang vô cùng bởi phần lớn họ là những người thu nhập thấp. Nếu lãi suất thương mại đến 11- 12%/năm như hiện nay thì gánh nặng rất lớn. Trong khi nhà đã mua, tiền cũng đã vay rồi không thể trả nhà hay bán lại bởi theo quy định ràng buộc của gói 30.000 tỷ đồng, chỉ sau thời gian 5 năm và phải trả hết nợ gốc và lãi khách hàng mới được chuyển nhượng căn nhà.

Một số khách hàng vay gói 30.000 tỷ đồng cho rằng trước khi đặt bút ký hợp đồng vay đã không được tư vấn một cách rõ ràng, chính vì thế khi biết thông tin này thì trở tay không kịp, bởi đa số họ đều đã có lên kế hoạch trả nợ dài hơi và đáng nói hơn họ là người có thu nhập không cao. “Ý nghĩa của gói tín dụng này là hỗ trợ cán bộ công chức, người thu nhập thấp ở đô thị có thể vay được tiền với lãi suất thấp để có nhà ở, nhưng giờ vầy là quá khó”, một khách hàng vay vốn trong gói 30.000 tỷ đồng bức xúc.

Tuy nhiên, theo nhân viên kinh doanh Công ty CP tư vấn thương mại dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân, công ty sẽ gấp rút hoàn thành thủ tục để được ngân hàng giải ngân không để khách hàng chịu thiệt. “Hiện phía ngân hàng thông báo những căn hộ chưa được giải ngân công ty phải làm giấy bảo lãnh thì ngân hàng mới xem xét giải ngân. Phía công ty chúng tôi cũng đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục, đảm bảo giải ngân cho những khách hàng còn lại trước ngày 1/6, với lãi suất ưu đãi không quá 6% như hợp đồng”- nhân viên này khẳng định. 

Gói 30.000 tỷ đồng lúc đầu cho vay 10 năm, lãi suất 6%/năm. Nhưng sau đó nhiều kiến nghị nới rộng ra và được chấp thuận cho vay lên 15 năm và lãi suất còn 5%/năm. Việc giải ngân theo tiến độ xây dựng, khi bàn giao nhà sẽ giải ngân hết. Tuy nhiên theo quy định tại Thông tư 11/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước thì gói tín dụng này sẽ kết thúc giải ngân vào tháng 6 tới. Những người mua nhà không được tư vấn kỹ sẽ bị hụt hẫng, không được tư vấn rõ ràng ngay từ đầu. Nếu nắm thông tin đầy đủ, họ sẽ đi tìm căn hộ xây dựng sắp xong hoặc hoàn thiện để được vay ưu đãi và giải ngân hết số tiền trong gói 30.000 tỷ đồng.

 

Bài, ảnh: LÊ SƠN-NGUYỄN HOÀNG