Tết: Bạn trẻ làm thêm

Cập nhật, 05:26, Thứ Sáu, 05/02/2016 (GMT+7)

Tết với nhiều bạn trẻ còn là dịp làm thêm để tăng thu nhập và là cơ hội cho các bạn sinh viên có thêm nhiều trải nghiệm.

Các bạn sinh viên làm thêm tết (ở giữa) ở Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long.
Các bạn sinh viên làm thêm tết (ở giữa) ở Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long.

Tăng thu, giảm chi

Thời gian nghỉ tết thay vì về nhà sớm, nhiều bạn sinh viên đã chọn cách đi làm thời vụ tết. Không chỉ vậy, đây còn là cách giảm chi vì “bận đi làm thì không đi chơi được”.

Bà Diệp Thị Quế Hương- Phó Giám đốc Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long cho biết: 1 tháng trước tết, siêu thị đã tuyển 76 nhân viên thời vụ làm các công việc như gói quà, thu ngân, bảo vệ, kho, dịch vụ khách hàng... Trong đó, tỷ lệ nhân viên thu ngân chiếm hơn 40%. Tùy theo tính chất công việc mà tính mức lương từ 18.000 đ/giờ, với thời gian làm việc 8 tiếng/ngày.

Bạn Nguyễn Hoàng Anh- sinh viên Trường CĐ Kinh tế- Tài chính Vĩnh Long hiện đang phụ kho cho Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long, cười khoe: “Em giảm được 2 ký rồi nhe”. Với Anh làm thêm không chỉ giúp bạn có thêm thu nhập mà còn giúp bạn “rèn luyện sức khỏe” vì phải bưng bê đồ thường xuyên và học được kỹ năng sống. Hoàng Anh cười: “Khi cầm tháng lương đầu tiên, em không dám mua gì; làm gì cũng suy nghĩ kỹ lắm vì vất vả làm mới kiếm được số tiền này”.

Đang phụ bán cho một quán ăn (Phường 1- TP Vĩnh Long), Võ Thanh Nam cho biết: “Được nghỉ tết 2 tuần nên em tranh thủ tìm việc làm thêm đến tết để có thêm tiền phụ giúp gia đình. Chiều 28 tết em mới về nhà ăn tết”.

Sinh viên Nguyễn Thị Kim Quyên- ngành công nghệ thực phẩm Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật Vĩnh Long- đi làm thêm từ sau khi thi xong học kỳ I. Mỗi buổi đi làm hơn 5 tiếng, Quyên được 60.000đ. Số tiền tuy không lớn nhưng với Quyên đó là cách sử dụng thời gian trống. Còn lại thời gian, Quyên đi thư viện học Anh văn, đọc sách,… Quyên cười tươi: “Đi làm thêm, em học được nhiều thứ lắm. Ví dụ như sức chịu đựng khi bị bà chủ la chậm chạp, ráng cười khi quán đông nhiều khách, đi đứng nói năng cũng phải nhẹ nhàng, ngọt ngào hơn”.

Và những bài học bổ ích

Dù chỉ là làm thời vụ tết, nhưng mỗi công việc cũng đòi hỏi những kỹ năng riêng và không phải bạn nào cũng có thể làm tốt được. Các bạn bám được với công việc ít nhất cũng đã học được tính kiên nhẫn, sự cần cù. Bà Quế Hương cho biết: “Sau 2- 3 ngày làm việc là rơi rụng mấy em rồi, vì không phải em nào cũng chịu được áp lực công việc ở đây”.

Các công ty, doanh nghiệp tuyển nhân viên thời vụ cho tết thường chọn sinh viên và linh hoạt sắp xếp lịch làm việc sao cho phù hợp với thời gian của các bạn. Bù lại, sinh viên phải thật sự làm được việc và “làm ra làm, chơi ra chơi”.

Bạn Nguyễn Việt An (Phường 9- TP Vĩnh Long) đã ra trường mấy tháng nay và đang tìm việc. Tranh thủ lúc rảnh rỗi, bạn lấy kẹo, mứt tết từ Đà Lạt về để bán hàng qua mạng. An cười: “thu nhập cũng đỡ”. Bán hàng qua mạng dạy cho An cách tiếp thị sản phẩm sao cho khéo léo, chụp ảnh đẹp,… để thu hút khách hàng.

Hơn thế nữa, với An thì việc buôn bán phải “giữ mối” nên giá cả vừa phải, chất lượng phải tốt và đặc biệt là giao hàng nhanh. Ngoài ra, An còn đi làm thêm trong Siêu thị Co.opmart Vĩnh Long. “Dù rất là mệt vì không quen làm nhưng ngày nào em cũng mong được tăng ca để có thêm tiền”- An nói.

Đối với Đoàn Vũ Trường Giang- sinh viên Trường ĐH Xây dựng Miền Tây- thì thu nhập tết của bạn chính là những sô biểu diễn ảo thuật tất niên của các công ty lớn. Giang cho biết: “Tiền cát xê mỗi lần được hơn triệu đồng”. Mặc dù vậy, với Giang để có được số tiền này không hề dễ dàng. “Ngoài năng khiếu và thường xuyên tập luyện người làm ảo thuật phải có sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng và không quên làm mới mình”- Giang cho hay.

Làm thêm chính là chuyến “tập sự” ở trường đời để có thể vững bước hơn sau khi tốt nghiệp.

Bà Diệp Thị Quế Hương cho biết: Siêu thị ưu tiên tuyển những nhân viên là sinh viên đã làm thời vụ tốt ở năm trước và có kinh nghiệm. Đồng thời, trong quá trình các bạn làm việc, chúng tôi cũng sẽ quan sát năng lực, thái độ làm việc xem bạn nào siêng năng, chăm chỉ, bạn nào còn làm việc riêng để tuyển chọn vào năm sau.

Bài, ảnh: HUYỀN LY