Trái cây mùa tết tuột giá- nhà vườn điêu đứng

Cập nhật, 06:49, Thứ Bảy, 30/01/2016 (GMT+7)

Ở cù lao Minh- nơi được vinh danh “vương quốc trái cây”, nhiều vườn chôm chôm chín đỏ rực, nhãn rụng đầy mặt đất mà không thể hái bán được vì thương lái không đến mua.

Mỗi năm vào dịp tết, nhà vườn đều hy vọng mùa trái cây với nhãn da bò, chôm chôm được giá để có tiền mua sắm đón tết. Nhưng, năm nay nhà vườn điêu đứng vì trái cây mùa tết rớt giá thê thảm mà chưa từng xảy ra trong vòng vài chục năm trở lại đây. Hiện, nhãn da bò giá dưới 3.500 đ/kg, còn chôm chôm Java dao động từ 4.000- 5.000 đ/kg nhưng cũng khó bán.

Nhiều chủ vườn bán tháo chôm chôm để có tiền lo tết.
Nhiều chủ vườn bán tháo chôm chôm để có tiền lo tết.

Giá nhãn da bò, chôm chôm Java rớt thê thảm

Bà Nguyễn Thị Ba (xã Hòa Ninh) có hơn 4 công trồng chôm chôm Java đang vào vụ chín rộ, mùa này ước thu hoạch khoảng 5 tấn trái. Mấy ngày qua, giá chôm chôm liên tục rớt giá khiến bà Ba ăn ngủ không yên.

Nhìn vườn chôm chôm trái chín đỏ gần chuyển sang màu nâu, bà Ba thở dài: “Mấy năm trước chôm chôm đậy mũ mùa nghịch giá thấp nhất cũng trên 10.000 đ/kg, còn chôm chôm mùa tết giá cũng không dưới 20.000 đ/kg. Vào đầu tháng 12 âl năm nay, chôm chôm còn giữ giá từ 16.000- 18.000 đ/kg nhưng chỉ khoảng 10 ngày sau đó giá tuột xuống dưới 7.000 đ/kg…”

Chôm chôm rớt giá, nhiều chủ vườn neo lại, hy vọng những ngày cận tết giá tăng trở lại nhưng… có vẻ không có tín hiệu khả quan. Giá chôm chôm vẫn tiếp tục “lao dốc” còn dưới 4.000 đ/kg mà cũng rất khó bán. Các thương lái lựa những vườn trái tốt, ven lộ dễ vận chuyển.

“Mỗi ngày tôi điện thoại cho thương lái tốn mấy chục ngàn đồng nhưng không bán được chôm chôm. Thương lái hỏi thăm vườn ở xa đường giao thông hoặc có hái bán trước đó là từ chối mua. Thương lái có mua nhưng chỉ số lượng vài trăm ký mỗi ngày thì không biết bao giờ mới hái hết vườn chôm chôm đang vào vụ chín…”- bà Ba cho biết.

Còn vườn chôm chôm anh Nguyễn Văn Bảy (xã Hòa Ninh) cũng đang vào vụ chín và anh neo chờ giá lên. Anh Bảy cho biết: “Chưa có năm nào chôm chôm rớt giá thê thảm và khó bán như năm nay. Mỗi ngày đi ra vô nhìn vườn chôm chôm chín đỏ mà không hái bán được thấy xót trong lòng.

Chôm chôm chín neo lại chỉ 1 tuần đến 10 ngày thôi. Nếu không hái thì trái chuyển màu bầm tím là kể như không bán được và cây chôm chôm cũng suy kiệt, năm sau sẽ khó cho trái. Ở đây nhiều nhà vườn lớn chỉ hái được vài trăm ký rồi neo lại chờ. Giờ trái chín đỏ bầm, thương lái chê luôn…”

Cùng chung số phận với chôm chôm, nhãn da bò cũng rớt giá thê thảm. Hiện, giá nhãn da bò thương lái mua tại vườn chỉ 3.000- 3.500 đ/kg. Anh Nguyễn Văn Thảo (xã An Bình) vừa bán xong gần 1 tấn nhãn da bò trái với giá trung bình 3.300 đ/kg.

“Nhãn chín neo đến trái rụng đầy gốc nhưng giá ngày càng đi xuống. Dịch bệnh chổi rồng trên cây nhãn da bò hoành hành làm cây suy kiệt, năng suất thấp chỉ vài trăm ký/công đất là xem trúng mùa. Nhiều vườn nhãn da bò còn bị dịch chổi rồng gây thất trắng. Vậy mà… với giá như hiện tại thì nhà vườn kể như lỗ vốn…”- anh Thảo cho biết.

Nhà vườn ăn tết kém vui

Cây nhãn da bò một lần nữa bị nhà vườn “hạ bệ” sau mùa vụ tết rớt giá “kỷ lục”.
Cây nhãn da bò một lần nữa bị nhà vườn “hạ bệ” sau mùa vụ tết rớt giá “kỷ lục”.

Phần lớn nhà vườn ở cù lao Minh mỗi năm chỉ trông chờ vào vụ chôm chôm, nhãn da bò mùa tết vì giá cao. Nhưng năm nay nhà vườn thất vọng vì giá chôm chôm, nhãn da bò thấp “kỷ lục”. Anh Huỳnh Văn Tám (xã Hòa Ninh) có 3 công nhãn da bò bị dịch chổi rồng hoành hành, mùa này cho chưa đầy 1 tấn trái mà giá khoảng 4.000 đ/kg.

Anh Tám nói như than thở: “Gia đình có đến 5 nhân khẩu chỉ trông chờ vào mùa nhãn tết vậy mà giá rẻ như bèo. Thu hoạch vườn nhãn xong, trả chi phí đầu tư phân bón, công hái còn lại không được bao nhiêu…”

Cùng tâm trạng như anh Tám, bà Ba không khỏi lo lắng cho các khoản chi tiêu trong dịp tết. “Ngày cận tết rất nhiều chi tiêu cho gia đình, nhưng vườn trái cây giá rớt thê thảm, khó bán cả nhà không khỏi lo lắng…”- bà Ba than vãn.

Khi hỏi đến chuyện Tết Nguyên đán, nhà vườn có cùng chung tâm trạng ăn tết kém vui, bởi hầu hết giá trái cây năm nay đều ở mức thấp- ngay cả vụ nghịch mà giá trái cây ở mức thấp hơn so với chính vụ. Mùa trái cây nghịch năng suất thấp nhưng đầu tư chi phí gấp nhiều lần.

Theo nhà vườn, 1 công chôm chôm từ khi xử lý ra hoa đến thu hoạch khoảng trên 5 tháng, chi phí từ 5- 6 triệu đồng chưa kể công lao động gia đình. Cũng theo tính toán của nhà vườn, chôm chôm mùa tết có giá từ 7.000 đ/kg trở lên mới có lời chút ít. Với giá như hiện nay, kể như nhà vườn “từ phá huề đến lỗ vốn”.

Có lẽ lỗ nặng nhất là nhà vườn trồng nhãn da bò. Đây được xem là đợt nhãn da bò mùa tết rớt giá “kỷ lục” từ trước đến nay. Thời gian qua, dịch bệnh chổi rồng hoành hành, chưa có thuốc đặc trị làm cây suy kiệt, năng suất thấp, chỉ khoảng vài trăm ký/công nên nhiều nhà vườn đốn nhãn chuyển đổi cây trồng khác có giá trị kinh tế hơn.

Vài năm gần đây, thấy giá nhãn da bò tương đối ổn định trở lại ở mức trên 7.000 đ/kg, nhiều nhà vườn tiếc, cố chăm sóc cho thu hoạch kha khá. Song, những ngày này giá nhãn da bò rớt thê thảm. Nhiều người đã tuyên bố: sau mùa vụ này, sẽ “trảm” cây nhãn da bò một lần nữa.

Trái cây mùa tết rớt giá khiến nhà vườn điêu đứng ảnh hưởng đến cuộc sống. Hiện tại nhà vườn lo lắng, không biết nên trồng cây gì trên mảnh vườn của mình để đảm bảo hiệu quả kinh tế gia đình. Quả là một bài toán mà bản thân người làm vườn không thể đơn phương ra lời giải.

Theo các thương lái thì chôm chôm, nhãn da bò chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và một phần nhỏ xuất sang thị trường Campuchia. Nhưng năm 2015, 2 thị trường tiêu thụ chôm chôm, nhãn da bò không ổn định, sụt giảm nên giá cũng bấp bênh. Hiện thị trường nội địa không thể tiêu thụ hết lượng nhãn, chôm chôm nên dội chợ, giá thấp là chuyện đương nhiên. Hiện ở cù lao Minh- nơi tập trung cơ sở chế biến nhãn da bò- phần lớn cơ sở ngưng hoạt động hoặc chỉ thu mua cầm chừng. Các chủ cơ sở sấy nhãn da bò cho biết mua nhãn sấy trữ lại chứ không xuất bán ngay được vì đầu ra chưa có.

Bài, ảnh: HOÀI NAM