Sản xuất lúa gạo theo tiêu chuẩn quốc tế SRP

Cập nhật, 15:33, Thứ Hai, 25/01/2016 (GMT+7)

Sáng 25/1, tại An Giang, Tập đoàn Lộc Trời phối hợp cùng Diễn đàn lúa gạo bền vững (SRP) thuộc Chương trình môi trường Liên hiệp quốc (UNEP), tổ chức hội thảo triển khai áp dụng bộ tiêu chuẩn quốc tế SRP về sản xuất lúa gạo bền vững. 

Diễn đàn lúa gạo bền vững (SRP) hiện có 31 thành viên chính thức, bao gồm Bộ Nông nghiệp của các nước sản xuất lúa gạo hàng đầu thế giới, các tập đoàn nông nghiệp lớn, các tổ chức chứng nhận quốc tế, các doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo hàng đầu thế giới… cùng tham gia.

SRP là bộ tiêu chuẩn đầu tiên trên thế giới về sản xuất lúa gạo bền vững với 46 tiêu chí và 8 vấn đề, hướng tới việc sản xuất lúa gạo hiện đại và bền vững như: Quản lý tốt đồng ruộng, sử dụng nguồn tài nguyên nước hợp lý, quản lý sâu bệnh, quản lý dinh dưỡng, giảm thất thoát sau thu hoạch, nhấn mạnh các yếu tố kinh tế- xã hội, môi trường với tầm nhìn bền vững; bộ tiêu chí cũng quan tâm đến an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn sức khỏe cho người lao động, người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm lúa gạo chất lượng cao… 

Ông James Lomax, Chủ tịch của SRP cho biết: “Hiện Việt Nam và 8 nước khác trên thế giới được chọn triển khai sản xuất lúa gạo theo tiêu chuẩn quốc tế SRP. Khi tham gia sản xuất lúa gạo theo SRP sẽ có những cái lợi như: Giúp nông dân thực hành hiệu quả trong canh tác lúa gạo, tiếp cận chuỗi cung ứng minh bạch, sản xuất sạch đảm bảo môi trường và sức khỏe cho nông dân. Việc sản xuất lúa gạo được kiểm soát chặt về chất lượng, giảm thiểu rủi ro. Áp dụng tiêu chuẩn SRP sẽ giúp doanh nghiệp và nông dân thuận lợi trong xây dựng thương hiệu gạo, được người tiêu dùng trên thế giới biết nhiều hơn và giá gạo bán ra sẽ cao hơn…”.

Lộc Trời là DN đầu tiên cùng nông dân sản xuất lúa gạo theo tiêu chuẩn quốc tế SRP
Lộc Trời là DN đầu tiên cùng nông dân sản xuất lúa gạo theo tiêu chuẩn quốc tế SRP

Theo ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lộc Trời: “Tại Việt Nam, Tập đoàn Lộc Trời là doanh nghiệp đầu tiên được SRP chọn tham gia vào chương trình sản xuất lúa gạo theo tiêu chuẩn quốc tế SRP. Thuận lợi của Tập đoàn Lộc Trời là thời gian qua đã đầu tư xây dựng “cánh đồng lớn” hơn 91.000ha, với 37.800 hộ nông dân; Lộc Trời có kỹ sư nông nghiệp hàng ngày xuống đồng ruộng hỗ trợ kỹ thuật cho nông dân, cùng 5 nhà máy chế biến lúa gạo, nhiều kho chứa lúa… Tập đoàn Lộc Trời sẽ phối hợp cùng các chuyên gia SRP hướng dẫn nông dân sản xuất lúa gạo theo tiêu chuẩn quốc tế; đồng thời chọn 150ha làm “thí điểm”, sau đó nhận rộng ra. Dự kiến, trong 2 năm sẽ sản xuất hoàn thiện lúa gạo theo tiêu chuẩn SRP”. 

Các chuyên gia về nông nghiệp cho rằng, khi được tham gia sản xuất lúa gạo theo tiêu chuẩn SRP sẽ là cơ hội lớn cho lúa gạo Việt Nam vươn xa trên thị trường thế giới. Đồng thời đây cũng là điều kiện thuận lợi để lúa gạo Việt Nam tiếp cận với nền sản xuất hiện đại, tiên tiến; tiếp cận với những đối tác lúa gạo hàng đầu... Khi đạt được chứng nhận SRP, thì hạt gạo Việt Nam sẽ được tổ chức này giới thiệu đi nhiều nước trên thế giới, nâng tầm hạt gạo Việt Nam và giá bán cũng tăng lên. Đồng thời, tăng sức cạnh tranh của hạt gạo Việt Nam trên thế giới…

Theo http://www.sggp.org.vn/nongnghiepkt/2016/1/410289/