Kinh tế nông nghiệp- hợp tác để chuyển mình

Cập nhật, 00:10, Thứ Ba, 12/01/2016 (GMT+7)

Xu hướng tới đây, các doanh nghiệp Israel sẽ đẩy mạnh hợp tác đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp tại ĐBSCL và Vĩnh Long nói riêng. Các doanh nghiệp Israel sẽ tập trung cung cấp cây, con giống chất lượng cao; chuyển giao công nghệ, máy móc, thiết bị; liên kết sản xuất với doanh nghiệp trong vùng và trực tiếp với người nông dân.

Israel hiện là một trong những quốc gia có nền nông nghiệp tiên tiến nhất thế giới, vì vậy Vĩnh Long đang lựa chọn hợp tác nhiều lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Trong cuộc gặp gỡ Tập đoàn Dagan (Israel) tại Vĩnh Long mới đây, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác phát triển nuôi cá chép Koi và được đánh giá rất có triển vọng.

Hiện đại để tăng giá trị

Chuyên gia Israel tham quan mô hình nuôi cá chép Koi tại Trại Giống thủy sản Vĩnh Long.
Chuyên gia Israel tham quan mô hình nuôi cá chép Koi tại Trại Giống thủy sản Vĩnh Long.

Ông Ahikam- chuyên gia lĩnh vực thủy sản Israel mở đầu bài thuyết trình bằng khuyến cáo: “Nên đưa mô hình và công nghệ hiện đại vào sản xuất nông nghiệp tại Vĩnh Long để gia tăng giá trị, bởi nơi đây có rất nhiều tiềm năng”. Ông Ahikam cho biết, diện tích của Israel rất nhỏ, chỉ bằng một tỉnh của Việt Nam, trong đó có 60% đất sa mạc. “Nhưng bằng cách nào, chẳng những chúng tôi không thiếu lương thực mà còn trở thành quốc gia xuất khẩu lớn mạnh?”- ông đặt vấn đề và cho biết thêm, có 3 nhân tố chính tạo ra thành tựu của Israel: đó là, áp dụng mô hình công nghệ mới, cách quản trị tốt và sự hiệp lực giữa Nhà nước, doanh nghiệp và nông dân. Ở Israel cách nhau vài kylomet là điều kiện về đất đai về thổ nhưỡng khác nhau, vì vậy một khi trồng trọt hay chăn nuôi đòi hỏi kỹ thuật rất cao.

Khi đánh giá chung về ĐBSCL cũng như Vĩnh Long, ông Ran Dagan- Chủ tịch Tập đoàn Dagan cho rằng- đây là một trong những vùng đất màu mỡ và có điều kiện khí hậu tốt nhất thế giới để phát triển nông nghiệp. Điều này cũng lý giải vì sao ông chọn Vĩnh Long là nơi triển khai thực hiện các dự án. Và điểm mấu chốt nữa mà theo ông, là nhu cầu về phát triển nông nghiệp công nghệ cao và tiêu dùng các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao của Việt Nam đang tăng.

Với ưu thế về công nghệ và tiếp cận thị trường, cũng như tận dụng ưu đãi thuế, doanh nghiệp Israel có thể xem xét đầu tư vào nông nghiệp như các ngành công nghiệp sản xuất vật tư đầu vào (máy móc, phân bón, thuốc trừ sâu), công nghiệp phụ trợ (thiết bị bảo quản, bao bì, nhà lưới…), chế biến sâu, chế biến phụ phẩm nông nghiệp.

Vĩnh Long có nhiều điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao.
Vĩnh Long có nhiều điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

Những lĩnh vực Việt Nam mong muốn thu hút đầu tư để tiếp cận khoa học công nghệ, không chỉ để nâng cao trình độ tay nghề người lao động, mà còn tạo ra dòng sản phẩm nông sản giá trị gia tăng; mở rộng thị trường xuất khẩu, tiếp cận các thị trường lớn nhất thế giới, tham gia vào những chuỗi cung ứng toàn cầu. “Dagan là một trong những công ty hàng đầu của Israel trong lĩnh vực nông nghiệp, có nhiều kinh nghiệm hoạt động và khả năng thực hiện các dự án ứng dụng công nghệ cao. Để có những dự án hợp tác lâu dài trên nhiều lĩnh vực tại Vĩnh Long, thời gian tới chúng tôi sẽ tiến hành khảo sát các vùng có tiềm năng nuôi thủy sản tại địa phương; hỗ trợ ngành nông nghiệp xây dựng Luận chứng kinh tế kỹ thuật, mô hình điển hình và tiến tới thành lập khu công nghiệp nông nghiệp công nghệ cao.”- ông Ran Dagan cho biết thêm.

“Vài cá chép Koi bằng 1 tấn cá tra”

Trung tâm Giống nông nghiệp Vĩnh Long đã ký kết với Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại sản xuất cộng đồng Koi trong hợp tác phát triển nuôi cá chép Koi. Đây là dự án được đánh giá rất có triển vọng và Vĩnh Long là tỉnh đầu tiên trong cả nước được Tập đoàn Dagan chuyển giao kỹ thuật nuôi, với đầu ra rộng mở.

Ông Liêu Cẩm Hiền- Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp- PTNT Vĩnh Long cho biết: Từ tháng 5/2015, phía Tập đoàn Dagan đã chuyển giao nuôi loại cá này tại Trại Giống thủy sản Vĩnh Long với 400.000 con cá giống. Những dòng cơ bản của cá Koi gồm: kohaku, tancho, showa, sanke,... Một con cá Koi đẹp được đánh giá dựa trên hơn 20 tiêu chí như dáng, đầu, vây, vảy, đuôi, nguồn gốc,... Ở Nhật Bản, cá Koi được xem là biểu tượng của sự hòa hợp, sự vượt trội mạnh mẽ. Cá Koi tại đây còn được xem là quốc ngư.

Về giá trị, ông Ahikam cho biết, đây là loại thủy sản đang rất được ưa chuộng và có nhiều thị trường tiêu thụ mới ở Châu Âu, Nam Phi, Nhật Bản, Hoa Kỳ,… Hiện Nhật Bản và Israel là 2 thị trường chính sản xuất cá chép Koi đạt chất lượng cao, đủ tiêu chuẩn xuất khẩu. Trung bình 1 con cá chép Koi khoảng 200g có giá hơn 1 triệu đồng. “Các bạn nuôi cá này không chịu áp lực nhiều thị trường và thời gian xuất bán, bởi cá càng lớn thì giá trị càng tăng. Chỉ vài con cá chép Koi đạt trọng lượng lớn, giá trị có thể bằng 1 tấn cá tra ở ĐBSCL”- ông Ahikam so sánh.

Ông Ahikam cũng cho biết thêm, cá Koi nuôi tại Trại Giống thủy sản đang phát triển tốt và đã có những lô hàng đầu tiên xuất bán. Sự kiện này khép lại một loạt hoạt động tìm hiểu, thăm dò, đồng thời mở ra cơ hội hợp tác, đầu tư nhiều và sâu hơn vào nông nghiệp công nghệ cao thời gian tới.

11 chương trình, dự án Vĩnh Long ưu tiên kêu gọi đầu tư phát triển nông nghiệp công nghệ cao. Đó là: khoa học và công nghệ; phát triển nguồn nhân lực phục vụ phát triển nông nghiệp công nghệ cao; dự án ứng dụng sinh học chọn, tạo và sản xuất cây, con giống; dự án vườn cây ăn quả đặc sản- du lịch sinh thái; ứng dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến và tiêu chuẩn trong sản xuất nông nghiệp; phát triển hệ thống thủy lợi; triển khai mô hình nông nghiệp công nghệ cao ra sản xuất đại trà; công đoạn sau thu hoạch; xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và dự án xây dựng trung tâm hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao.

 

Bài, ảnh: HOÀNG MINH