Doanh nghiệp vẫn còn "2 chưa"

Cập nhật, 05:09, Thứ Ba, 15/12/2015 (GMT+7)

Hiểu chưa thấu và chuẩn bị chưa sâu- là hạn chế của doanh nghiệp (DN) rất cần được Chính phủ hỗ trợ khắc phục, để tận dụng được cơ hội tham gia các FTA. Đó là đề xuất của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc tại buổi gặp mặt giữa Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với các DN tham gia Diễn đàn DN Việt Nam hướng tới Cộng đồng Kinh tế ASEAN vừa qua.

Theo Chủ tịch VCCI, 20 năm gia nhập ASEAN và 15 năm thực hiện ý tưởng tự do hóa ASEAN là quá trình quan trọng của các DN Việt Nam để có thể tham gia hội nhập sâu rộng trong giai đoạn hiện nay với các đối tác quan trọng của các nền kinh tế lớn trên thế giới.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu của VCCI, hiện có trên 60% DN chưa có chuẩn bị gì cho hội nhập, thực thi các hiệp định, nhất là thiếu thông tin. Mặc dù đã có khá nhiều hoạt động phổ biến thông tin, các nội dung về hiệp định đều được công khai trên các webssite của các bộ ngành, nhưng không đi sâu vào các vấn đề DN quan tâm. Thiếu đầu mối giải đáp các cam kết, đặc biệt là ở các địa phương nên DN chưa tận dụng được…

Vì thế, ông Vũ Tiến Lộc kiến nghị, Chính phủ tiếp tục chỉ định các cơ quan có thẩm quyền giải thích các cam kết một cách chính thức và nhuần nhuyễn. Có cơ chế phối hợp bắt buộc giữa các cơ quan chuyên môn về các cam kết hội nhập với các đầu mối cung cấp thông tin. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến thông tin về các hiệp định thương mại tới DN và người dân…

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Đảng, Nhà nước và Chính phủ luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để người dân kinh doanh, cũng như tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN Việt Nam hội nhập thành công. Cho đến thời điểm này không còn cách nào khác là Nhà nước và DN cùng phải phát huy nội lực, tăng cường sức cạnh tranh để hội nhập thành công.

LÝ AN