HỘI THẢO KHOA HỌC

“Hoàn thiện mô hình mỗi làng nghề một sản phẩm đối với bánh tráng cù lao Mây”

Cập nhật, 07:57, Thứ Năm, 11/12/2014 (GMT+7)

Viện Năng suất Việt Nam vừa phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ Vĩnh Long tổ chức hội thảo “Hoàn thiện mô hình mỗi làng nghề một sản phẩm đối với bánh tráng cù lao Mây, xã Lục Sĩ Thành, Trà Ôn”. Đề tài do Thạc sĩ Nguyễn Thu Hiền-Phó Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam làm chủ nhiệm.

Đề tài “Mỗi làng nghề một sản phẩm đối với bánh tráng cù lao Mây” được thực hiện từ năm 2008, tại xã Lục Sĩ Thành.

Qua thời gian thực hiện thí điểm và tiến hành nhân rộng đã đạt kết quả khả quan. Hiện chất lượng bánh tráng đã được nâng lên, vệ sinh an toàn thực phẩm được đảm bảo theo đúng quy định của Bộ Y tế, mẫu mã được thiết kế phù hợp với thẩm mỹ người tiêu dùng.
 
Đặc biệt là nhận thức của người dân về liên kết trong sản xuất và phát triển có chuyển biến tích cực. Tại hội thảo, các đại biểu, người dân sản xuất bánh cũng như chính quyền địa phương nêu ý kiến làm sao để bảo quản sản phẩm được lâu hơn, có giải pháp sấy khô sản phẩm trong mùa mưa.

Bên cạnh đó, việc mở rộng quy mô sản xuất làng nghề cũng như tạo đầu ra cho sản phẩm, đặc biệt là đưa bánh tráng vào các siêu thị lớn cũng được nêu ra và đề nghị ngành chức năng tỉnh có giải pháp hỗ trợ.

Làng nghề bánh tráng cù lao Mây có truyền thống gần 100 năm. Hiện làng nghề này có khoảng 70 hộ sản xuất bánh tráng các loại cung cấp cho thị trường không chỉ trong tỉnh mà còn mở rộng đến các tỉnh trong khu vực và TP Hồ Chí Minh.

PHAN