THẢO LUẬN TÁI CƠ CẤU NỀN KINH TẾ:

Quốc hội cần ra nghị quyết về vấn đề tái cơ cấu nền kinh tế

Cập nhật, 05:34, Chủ Nhật, 02/11/2014 (GMT+7)

 

Ngày 1/11, kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIII tiếp tục làm việc tại hội trường để thảo luận ở hội trường về việc thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế trong lĩnh vực đầu tư công, doanh nghiệp nhà nước và hệ thống ngân hàng theo Nghị quyết số 10 của Quốc hội về kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2011-2015 (ảnh).

 

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu đồng tình với chủ trương tái cơ cấu nền kinh tế đã đạt được những kết quả bước đầu, tuy nhiên vẫn còn chậm. Nhiều đại biểu kiến nghị cần tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu trong đó nhà nước phải đóng vai trò điều tiết; trong tái cơ cấu, nhà nước chỉ đảm trách đầu tư những ngành mà tư nhân không thể tham gia, những ngành mà tư nhân có thể tham gia thì khuyến khích tham gia; cần xây dựng cơ chế phát triển thị trường mua bán nợ thu hút sự tham gia các công ty cả trong và ngoài nước theo cơ chế phù hợp để nhanh chóng giải quyết nợ xấu.

Đại biểu đề nghị, việc xử lý nợ xấu không chỉ là trách nhiệm của ngành ngân hang mà cần có những giải pháp đồng bộ hơn; đầu tư công phải nhằm vào mục đích thúc đẩy hoặc hỗ trợ phát triển kinh tế; trong tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước cần nhanh chóng thoái vốn ngoài ngành ở hầu hết các lĩnh vực không phải là chủ đạo của các doanh nghiệp nhà nước.

Trong thời gian tới, đại biểu đề nghị nên thành lập Ban chỉ đạo trung ương về tái cơ cấu để chỉ đạo việc tái cơ cấu có sự thống nhất trong thực hiện; đề nghị Quốc hội ra nghị quyết về vấn đề này trong thời gian tới…  

Tin,ảnh: THANH TÂM