Sầu riêng vụ nghịch trúng giá

Cập nhật, 06:27, Thứ Sáu, 07/11/2014 (GMT+7)

Khoảng 1 tháng nay, giá sầu riêng trên thị trường liên tục giữ ở mức cao. Do nghịch mùa, nhiều nhà vườn xử lý không ra hoa dẫn đến lượng trái cũng không nhiều nên mức giá sầu riêng ngày càng được đẩy lên cao hơn.


Nhiều tiểu thương cho biết, sầu riêng nghịch mùa giá cao, sức mua chậm.

Giá tăng kỷ lục, hiếm hàng

Theo ghi nhận, tại nhiều vườn trồng sầu riêng ở Mang Thít, Vũng Liêm hầu hết đều không ra trái. Cù lao Thanh Bình, Quới Thiện được mệnh danh là xứ sở sầu riêng cũng khó tìm được trái sầu riêng. Chỉ có một số rất ít vườn có trái nhưng số lượng cũng rất ít.

Tại một số chợ nông thôn, nhiều tiểu thương than không có hàng. Chợ đầu mối Vĩnh Long cũng lác đác vài chỗ bán.

Hiện giá sầu riêng đã tăng khoảng 10.000- 15.000 đ/kg so với tháng trước. Sầu riêng Ri 6 có giá 65.000- 70.000 đ/kg, sầu riêng Monthong 60.000 đ/kg, sầu riêng chuồng bò 60.000 đ/kg, sầu riêng bí 30.000- 35.000 đ/kg.

 Một số chủ vườn tại Vũng Liêm cho biết, đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay. Nhiều thương lái đến tại vườn thu mua với giá từ 65.000- 70.000 đ/kg, lớn nhỏ đều lấy hết, không dạt hàng như những năm trước.

Cô Nguyễn Thị Kim Hoa- bán trái cây chợ Vĩnh Long cho biết: “Gần đây, sầu riêng rất hiếm hàng. Giá tăng khoảng 50% so với tháng trước. Trong tỉnh còn rất ít hàng, phải sang các tỉnh lân cận như Bến Tre, Tiền Giang lấy”.

Anh Nguyễn Hoàng Đệ- cán bộ nông nghiệp- thủy lợi xã Thanh Bình (Vũng Liêm) cho biết: Xã có khoảng 510ha trồng sầu riêng nhưng hiện nay diện tích cho trái rất hiếm. Giai đoạn này chủ yếu kích thích cho ra hoa để tháng 3, 4 năm sau bán mùa thuận. Năm nào đến mùa này cũng khó ra hoa ra trái.

Năm rồi mùa nghịch giá từ 40.000- 50.0000 đ/kg. Năm nay, nhiều nhà vườn than xử lý hoài không ra trái. Có một số hộ xử lý từ 2- 3 tháng trước để kịp ra trái thời gian này bán nhưng không được, dẫn đến hiếm hàng.

So với năm trước, lượng sầu riêng năm nay giảm khoảng 70%. Đối với một số ít hộ có sầu riêng thu hoạch trong thời gian này sẽ có lời cao hơn khoảng 15% so với vụ thuận, chi phí xử lý phân thuốc cao hơn nhiều.

“Khát” hàng, giá sầu riêng tăng, nhưng rất ít nhà vườn đạt niềm vui “kép”: trúng mùa và trúng giá bởi năm nay lượng sầu riêng rất ít. Chú Bảy (ấp Cái Dứa, xã Thanh Bình- Vũng Liêm) có gần 20 công trồng sầu riêng đang trong thời gian thu hoạch, thương lái đến đặt giá 70.000 đ/kg.

Chú Bảy hớn hở: “Trồng sầu riêng 10 năm nay mới thấy giá cao như đợt này. Chỉ một số nhà vườn có sầu riêng thu hoạch trúng vụ thấy giá sầu riêng tăng vọt nên rất phấn khởi. Tuy vậy, nguồn cung không còn nhiều bởi vào vụ nghịch lại khó xử lý. Đợt đầu ước tính bán được 3 tấn, lời khoảng 100 triệu đồng”.

Nhiều nhà vườn thất thu

Ấp Lăng (xã Thanh Bình- Vũng Liêm) có trên 1.000 công vườn chuyên trồng sầu riêng, thành lập được 2 tổ hợp tác. Những năm trước trúng mùa, xóm đông vui rôm rả, thì năm nay hầu hết nhà vườn đều buồn hiu vì sầu riêng không chịu ra hoa, kết trái.

Nếu như năm rồi, thời điểm này 5 công sầu riêng của chú Huỳnh Hữu Đèo (ấp Lăng, xã Thanh Bình- Vũng Liêm) đang cho ra trái oằn cây thì năm nay vườn sầu riêng của chú không cho ra một hoa. Chú buồn rầu: “Mọi năm xử lý vào tháng 5, thường thì 50 ngày ra hoa. Năm nay, hoa gặp mưa là đen, xử lý tiếp lại đen hoa, kéo dài đến nay.

Nếu ra hoa đúng xử lý thì khoảng 2- 3 tuần nữa thu hoạch. So với mùa thuận, trái mùa nghịch lời khoảng 70%. Năm nay, toàn ấp gần như thất hết vụ cho trái nghịch, chỉ có 1- 2 hộ có trái đúng vụ nhưng năng suất rất thấp.

Bình thường cho trên 100 trái/cây, nhưng hiện nay cây ra trái chỉ chừng 15- 20 trái/cây. Năm rồi, tôi bán được 42.000 đ/kg, mỗi cây cho khoảng 100 trái, được 5 tấn. Năm nay không có trái nào. Mọi năm trúng mùa vui lắm. Năm rồi xử lý ra trái thấy mê, thương lái tới hỏi mua dập dìu. Năm nay buồn hiu”.

Theo anh Đệ và nhiều chủ vườn, nguyên nhân không ra hoa là do thời tiết thay đổi thất thường, mưa liên tục.

Thêm vào đó, do năm nay có tháng nhuần nên khó canh thời tiết. Đang trong giai đoạn xử lý ra mầm gặp mưa dầm nên hoa sựng lại, hư mầm hoa. Cứ như vậy liên tiếp mấy tháng, khiến nhiều nhà vườn lỗ vốn nặng.

Theo một số nhà vườn, từ trước đến nay chưa trường hợp hiếm có nào như năm nay. Xử lý liên tiếp nhiều tháng cây vẫn không ra hoa.

Những năm trước có ra hoa không theo ý muốn nhưng xử lý từ 50- 70 ngày thì sẽ ra hoa, nhưng năm nay không ra hoa nào. Vụ này nhiều nhà vườn xem như mất trắng. Do đó, nhiều người đành bỏ vụ nghịch, dưỡng cây lại để cho ra trái vào vụ thuận tới.

Chú Năm Đèo cho biết thêm: Đợt rồi, tôi tốn gần 50 triệu đồng chi phí phân thuốc mà cây vẫn không ra hoa nổi. Bình thường xịt 1 tháng ra hoa, nhưng năm nay xịt 2 tháng rồi 3 tháng vẫn không ra. Giờ phải tốn thêm xịt thuốc giải độc cho cây, kích thích rễ để cây phục hồi vì đợt kích thích ra hoa vừa rồi. Như vậy sẽ trễ mùa nghịch nhưng sớm mùa thuận.

Chú Nguyễn Văn Mỹ- Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Phước (Mang Thít) nói: Số lượng sầu riêng của xã có tăng nhưng hầu như không có nhà vườn nào có trái thu hoạch vụ nghịch.

Năm nay, lượng sầu riêng trên thị trường rất ít. Những nhà vườn xử lý vụ nghịch không ra đợt này cầm chắc lỗ bởi chi phí xử lý rất cao. Năm nay, không có hàng để bán nên giá đội lên cao. Nếu có hàng như năm rồi thì chắc giá cũng không được cao như vậy.

Theo một số nhà vườn, năm nay, xu hướng chọn trái của thương lái thu mua xuất sang Trung Quốc cũng đổi khác. Nếu như vài năm trước chỉ chuộng trái vừa 3- 4 kg/trái, thì năm nay chọn từ 5 kg/trái trở lên. Những loại trái này nhà vườn rất ngán vì khó bán. Vỏ dày, ít cơm không ngon bằng, vậy mà thương lái lùng tìm mua rất khó.  

Bài, ảnh: THẢO LY