Việt Nam cùng Nhật Bản đóng 180 tàu câu cá ngừ

Cập nhật, 09:25, Chủ Nhật, 03/08/2014 (GMT+7)

Ngày 2-8, tại Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa), Viện Nghiên cứu chế tạo tàu thủy thuộc Trường ĐH Nha Trang và Công ty Yanmar (Nhật Bản), đã chính thức làm Lễ khánh thành tàu câu cá ngừ vỏ composite mang tên, VIJAS Research & Training Vessel.

Tàu câu cá ngừ vỏ composite sẽ được sử dụng vào tháng 9 này

Đây là chiếc tàu đầu tiên nằm trong dự án “Nâng cao thu nhập cho ngư dân và phát triển ngành khai thác cá ngừ Việt Nam bền vững” của Công ty Yanmar (Nhật Bản).

Tại buổi lễ, ông Yukio Kikuchi, Giám đốc dự án tại Việt Nam của Công ty Yanmar cho biết, sau thời gian hạ thủy và chạy thử nghiệm an toàn.

Con tàu có công suất 350 mã lực, với vốn đầu tư hơn 6 tỉ đồng (đã bao gồm ngư cụ, các thiết kế và công nghệ khai thác, bảo quản cá ngừ của Nhật Bản) có thể vươn khơi đánh bắt cá ngừ đại dương vào tháng 9 này (hai bên đã cải tiến thêm một số yếu tố kỹ thuật phù hợp với ngư trường tại Việt Nam).

Công ty Yanmar dự kiến cùng một số đối tác khác đầu tư thí điểm khoảng 180 tàu composite đánh bắt cá ngừ đại dương xuất khẩu cho 3 tỉnh Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa theo mô hình công ty đánh cá cổ phần của Nhật (ngư dân có thể mua quyền chọn cổ phần đến 100% giá trị tàu).

Đồng thời giúp kỹ thuật xử lý trong bảo quản và hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cá ngừ xuất khẩu sang Nhật Bản.

Dự báo, từ năm 2015 sẽ xuất khẩu khoảng 4.500 tấn cá ngừ đại dương sang thị trường Nhật Bản hằng năm.

 

Theo QĐND Online