HỘI NGHỊ KẾT NỐI NGÂN HÀNG- DOANH NGHIỆP

Cứu doanh nghiệp là cứu cả nền kinh tế

Cập nhật, 15:58, Thứ Sáu, 15/08/2014 (GMT+7)

+ 5 ngân hàng ký kết hợp đồng dịch vụ với 14 doanh nghiệp


Lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo NHNN và các sở ngành chứng kiến ký kết hợp đồng giữa các NH và các DN

Ngày 15/8/2014, UBND tỉnh phối hợp Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long tổ chức hội nghị kết nối NH- doanh nghiệp (DN), để tháo gỡ khó khăn trong quan hệ tín dụng giữa NH và DN trên địa bàn tỉnh.

Theo NHNN chi nhánh Vĩnh Long, 7 tháng đầu năm đã triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản mới có liên quan đến hoạt động NH. Ban hành các văn bản chỉ đạo các tổ chức tín dụng thực hiện giảm lãi suất, rà soát lại các DN được cơ cấu lại nợ nhằm có biện pháp xử lý phù hợp.

Thực hiện một số chính sách tháo gỡ khó khăn cho DN, các NHTM tiếp tục điều chỉnh giảm lãi suất cho vay bằng VND đối với các khoản nợ cũ có mức lãi suất cao nhằm hỗ trợ, giảm bớt khó khăn cho khách hàng. Tuy vậy, theo đánh giá của NHNN chi nhánh Vĩnh Long, tăng trưởng doanh số cho vay, dư nợ cho vay đạt được còn thấp.

Kết quả phản ánh, kiến nghị của 20 DN do NHNN chi nhánh Vĩnh Long tổng hợp cho thấy, có nhiều DN có nhu cầu vay mới, một số DN có nhu cầu vay vốn nhưng chưa tiếp cận được do không có vốn tự có, không có tài sản đảm bảo…

Còn tại hội nghị, DN có dự án nhà ở xã hội cũng phản ánh người mua nhà khó vay được từ gói 30.000 tỷ do vướng về thu nhập.

Đặc biệt, các DN xuất khẩu gạo đồng thời “cầu cứu” UBND tỉnh, NHNN cần có cơ chế đặc biệt cho một số ngành đang rất khó khăn như ngành lương thực, cũng như sớm có các giải pháp về vốn, cơ cấu lại nợ, chính sách hỗ trợ để có thể vượt qua giai đoạn hiện nay.

Ông Trương Văn Sáu- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đánh giá cao nỗ lực của DN, ngành NH, các sở ngành đã có nhiều giải pháp hỗ trợ thiết thực tháo gỡ vướng mắc, vượt khó. Tuy nhiên, vướng mắc khó khăn vẫn chưa tháo gỡ được nhiều.

Vì thế, cần nhiều hơn nữa sự kết nối, đồng hành của NH với DN. Bởi theo ông Trương Văn Sáu, các giải pháp quyết liệt, rốt ráo không chỉ cứu DN, cứu NH mà là cứu cả nền kinh tế, nên cần nghiên cứu giải pháp hiệu quả để vực dậy hoạt động DN.

Tại hội nghị, 14 DN tham gia ký kết hợp đồng dịch vụ với 5 NH, với tổng hạn mức tín dụng trên 348 tỷ đồng. Trong đó, tăng hạn mức tín dụng cho 1 DN, cho vay bổ sung 10 DN, điều chỉnh giảm lãi suất từ 14% xuống 12%/năm 1 DN, ký kết các dịch vụ khác với 2 DN.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC- TUYẾT HIỀN