Góc nhìn

PCI- nụ cười Đà Nẵng

Cập nhật, 13:40, Thứ Ba, 25/03/2014 (GMT+7)

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2013 vừa được công bố tuần qua có phần ít ồn ào hơn những năm trước. Kết quả PCI được đánh giá là đã tạo nhiều chuyển biến trong điều hành của các tỉnh- thành và có sự cạnh tranh số điểm sít sao giữa các thứ hạng. Trong kết quả này, Vĩnh Long giữ thứ hạng 16.

TP Đà Nẵng trở lại vị trí số 1 và nhiều người ngưỡng mộ thành phố này như ngôi sao sáng. TP Đà Nẵng đã làm rất nhiều việc để cải thiện môi trường đầu tư, đặc biệt là thái độ của cán bộ, công chức- bởi đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định thứ hạng PCI.

Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đà Nẵng Nguyễn Hồng Sơn, trong bài viết “Nụ cười công chức, tại sao không?” cho rằng, một trong những nguyên nhân quan trọng là cán bộ, công chức còn thiếu tư duy chân- thiện- mỹ, thiếu chữ tâm trong công việc, từ đó mà thiếu “nụ cười công chức”. PCI giảm sút cũng một phần từ nguyên nhân ban đầu tưởng như nhỏ nhoi này.

Vì vậy, tỉnh đề ra giải thưởng “Nụ cười công chức”- cho những người thân thiện, giải quyết thủ tục nhanh chóng, hiệu quả cho doanh nghiệp. Đây là sáng kiến đáng chú ý của Đà Nẵng trong năm 2014 được xác định là “Năm Doanh nghiệp” của thành phố.

Có lẽ “Nụ cười công chức” đã góp phần vào vị trí quán quân của Đà Nẵng. Nói như ông Nguyễn Hồng Sơn: Cán bộ, công chức của thành phố hãy cứ xúc tiến những công việc to lớn, như thiết kế bộ máy hành chính tinh gọn, hiệu quả, cắt giảm thủ tục hành chính, ứng dụng khoa học kỹ thuật hiện đại... nhưng đừng quên nở những nụ cười.

Còn nhớ, PCI của Vĩnh Long nhiều năm liền ở nhóm “rất tốt” nhưng năm 2011 rớt xuống hạng 54 được cho là “cú sốc lớn”. Từ đây, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo các giải pháp quyết liệt, cụ thể cải thiện PCI và kết quả đáng ghi nhận Vĩnh Long trở lại nhóm dẫn đầu năm 2012. Còn với kết quả vừa công bố, nhiều người “cảm thấy buồn buồn” khi Vĩnh Long rời khỏi nhóm đứng đầu.

Tuy chưa có những phân tích đánh giá một cách xác đáng, nhưng nhận định cho rằng PCI 2013- giảm chất lượng điều hành là tụt hạng ngay, rất đáng để lưu tâm.

LÝ AN