Mở “van” vốn ngân hàng

Cập nhật, 13:25, Thứ Sáu, 28/02/2014 (GMT+7)

Tình hình hiện nay trong khi ngân hàng (NH) lo dư thừa vốn, còn các doanh nghiệp (DN) lại không vay được, đang là vấn đề nan giải.

Theo một chuyên gia ngành NH, quá trình tư vấn cho nhiều DN, ông nhận ra những nghịch lý, như: DN có nhu cầu được cơ cấu nợ, nhưng cũng không dễ để được cơ cấu. Muốn khoanh nợ, muốn được giãn nợ, gia hạn trả nợ, cho dù DN có phương án tiếp tục kinh doanh đủ đảm bảo trả lãi NH khi được ân hạn kéo dài thời gian đáo hạn nợ gốc, đều rất khó.

Chuyện NH thừa vốn nhưng DN không tiếp cận được vốn NH, còn có nguyên do bởi DN không đáp ứng tiêu chuẩn thẩm định tín dụng để vay mới, hoặc còn vướng các khoản nợ cũ nên NH không dám cho vay thêm…

Nhiều khả năng Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì mặt bằng lãi suất thấp để hỗ trợ sự phục hồi của nền kinh tế, giúp các DN bớt khó khăn và rõ ràng hiện nay mặt bằng lãi suất cho vay đã lùi về ngang với mặt bằng lãi suất của năm 2005- 2006.

Vấn đề mở “van”, đẩy mạnh tín dụng ra nền kinh tế không còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố lãi suất mà chủ yếu phụ thuộc vào nợ xấu cũng như khả năng hấp thụ vốn của các DN còn yếu trong bối cảnh sức cầu phục hồi chưa mạnh.

Về phía DN, theo khảo sát của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), có khoảng 51% DN cho biết sẽ giữ nguyên quy mô, trong khi có đến 42% dự kiến sẽ mở rộng sản xuất kinh doanh và chỉ có khoảng 7% có thể sẽ thu hẹp quy mô sản xuất trong năm 2014.

Với dự báo nền kinh tế sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định và phục hồi tốt hơn trong năm 2014, từ nhu cầu đầu tư mở rộng sản xuất kinh doanh của các DN, đặc biệt là các DN lớn đã đứng vững qua thời kỳ khó khăn nhất của nền kinh tế, kỳ vọng khả năng hấp thụ vốn của các DN sẽ dần được cải thiện.

Bido2_40.com