KẾ HOẠCH VỐN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN:

Triển khai thực hiện ngay những tháng đầu năm

Cập nhật, 14:38, Thứ Năm, 20/02/2014 (GMT+7)

+ Năm 2013 giải ngân đạt trên 93%

Trong năm 2014, các nguồn vốn đầu tư (ĐT) của tỉnh sẽ tiếp tục khó khăn do thực hiện tái cấu trúc ĐT công, các nguồn thu tăng chậm. Bên cạnh sự tác động của một số luật, văn bản liên quan đến lĩnh vực ĐT có hiệu lực. Một trong những nhiệm vụ quan trọng của kế hoạch vốn ĐT xây dựng cơ bản (XDCB) năm 2014 là triển khai thực hiện ngay từ những tháng đầu năm- BCĐ XDCB tỉnh đề ra tại hội nghị hôm 20/2/2014.


Tuy nguồn vốn hạn chế nhưng tỉnh đã tập trung huy động, bố trí nguồn vốn ĐT cho các công trình trọng điểm, đảm bảo mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội


Theo BCĐ XDCB tỉnh, năm 2013 một số nguồn vốn ĐT hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu ĐT hàng năm của tỉnh. Từ đó, tỉnh đã tập trung huy động mọi nguồn lực để ĐT cho công trình thiết yếu, trọng điểm. Quản lý các hoạt động ĐT XDCB tiếp tục được nâng cao và đi vào chiều sâu.

Kết quả thực hiện kế hoạch vốn đạt khá cao, thực hiện 96,34%, giải ngân đạt 93,40% so kế hoạch. Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: thực hiện kế hoạch vốn của một số chủ ĐT còn chậm; chuẩn bị thủ tục ĐT chậm, còn nhiều sai sót; lựa chọn tư vấn quản lý dự án, tư vấn giám sát, đấu thầu… chưa đảm bảo; huy động các nguồn lực ĐT cho giao thông, thủy lợi còn trông chờ hỗ trợ từ ngân sách; giải phóng mặt bằng còn kéo dài…

Ông Trương Văn Sáu- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh- Trưởng BCĐ XDCB tỉnh, đánh giá cao sự cố gắng lớn của các sở, ngành, địa phương đã chủ động bố trí vốn sớm, nhiều địa phương có sáng kiến vận dụng kinh phí kịp thời, có trách nhiệm cao trong phòng ngừa sai sót.

Ông lưu ý một số giải pháp khắc phục hạn chế vừa qua, đồng thời nhấn mạnh thực hiện kế hoạch vốn năm 2014 phải nhanh, chính xác, hiệu quả, tránh thất thoát và tiêu cực. Công tác quyết toán, tất toán phải làm tốt hơn. Chủ động chuẩn bị danh mục công trình, thủ tục năm 2015 để tránh quá tải cho cơ quan thẩm định. Có biện pháp chế tài đối với những chủ ĐT vi phạm trong thực hiện.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC