Trà Vinh xuất khẩu 2,7 tấn thanh long ruột đỏ sang thị trường Hoa Kỳ

Cập nhật, 15:23, Thứ Năm, 10/10/2013 (GMT+7)

Sau một thời gian tìm kiếm thị trường xuất khẩu cho trái cây đặc sản thanh long ruột đỏ, từ đầu tháng 10 đến nay, thông qua Công ty NiNa Hoàng tại TP Hồ Chí Minh, Hợp tác xã trồng thanh long ruột đỏ Đại Đức, xã Đức Mỹ, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh đã xuất được 2,7 tấn trái thanh long ruột đỏ sang thị trường Hoa Kỳ.

Giá xuất khẩu là 30.000 - 35.000 đồng/kg (theo chủng loại), cao hơn giá bán trong nước bình quân khoảng 8000 đồng/kg. Từ chuyến hàng xuất khẩu này, hợp tác xã đã ký kết được hợp đồng xuất khẩu 30 tấn thanh long ruột đỏ trong năm 2014 sang thị trường này.

Thu hoạch thanh long ruột đỏ. Ảnh: Kim Há/TTXVN

Để giữ vững và mở rộng thị trường xuất khẩu, nâng cao giá trị kinh tế trái thanh long ruột đỏ, hiện nay Hội Làm vườn tỉnh Trà Vinh và Sở Khoa học - Công nghệ tỉnh Trà Vinh đang hỗ trợ cho xã viên của Hợp tác xã trồng thanh long ruột đỏ Đại Đức về kỹ thuật trồng theo tiêu chuẩn VietGap.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Trà Vinh cũng khuyến khích nông dân trong tỉnh có diện tích đất giồng cát cao chuyển đổi trồng cây thanh long ruột đỏ thay thế cho những cây trồng truyền thống như khoai lang, bí đỏ, tre, trúc để nâng cao thu nhập.

Ông Lê Văn Bé, Chủ tịch Hội Làm vườn tỉnh Trà Vinh cho biết: tỉnh Trà Vinh hiện có 74 ha trồng thanh long ruột đỏ, tập trung ở các huyện Càng Long, Châu Thành, Tiểu Cần, Cầu Kè trong đó huyện Càng Long có diện tích nhiều nhất trên 30 ha. Bình quân mỗi năm, diện tích thanh long ruột đỏ trong tỉnh cho thu hoạch khoảng hơn 300 tấn, trong đó sản lượng đạt tiêu chuẩn xuất khẩu chiếm khoảng 60%.

Năm 2012, tỉnh Trà Vinh đã xây dựng thương hiệu hàng hóa cho trái thanh long ruột đỏ, nhờ vậy trong năm vừa qua, thương hiệu này đã có được thị trường tiêu thụ nội địa khá ổn định với giá bán ra từ 20.000 – 25.000 đồng/kg.

Với giá này, bình quân mỗi ha thanh long ruột đỏ được trồng từ 3 năm tuổi trở lên đem lại thu nhập cho nông dân khoảng 300 triệu đồng/ha/năm.

Theo TTXVN