ĐBSCL: Xuất khẩu trái cây đặc sản sang 76 nước

Cập nhật, 06:52, Thứ Bảy, 03/08/2013 (GMT+7)

Theo Phó Giáo sư- Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, Viện trưởng Viện Cây ăn quả Miền Nam, hiện nay, trái cây đặc sản chủ lực của ĐBSCL đang mở rộng thị trường xuất khẩu đến 76 nước trên khắp các châu lục.

Bên cạnh các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Nga, Nhật, Indonesia, Hàn Quốc, Singapore..., trái cây vùng ĐBSCL còn được xuất khẩu sang nhiều thị trường mới đầy tiềm năng là Mỹ, Hà Lan, Nam Phi, Romania, Hy Lạp, Ai Cập, Philippines...

Chôm chôm được xếp vào loại trái đặc sản nhiều triển vọng xuất khẩu. Ảnh: VINH HIỂN


Các mặt hàng trái cây chủ lực được thị trường xuất khẩu ưa chuộng gồm thanh long, dừa, dứa, mít, nhãn, xoài, bưởi, chuối, chôm chôm... Trong đó, thanh long luôn là mặt hàng đứng đầu trong danh sách trái cây xuất khẩu, chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu quả.

Đặc biệt, thanh long đã thâm nhập thành công các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Chile, Trung Đông.

Cũng theo Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Minh Châu, thời gian gần đây, nhiều thị trường xuất khẩu trái cây đặc sản ĐBSCL đã tăng đột biến mang lại niềm vui cho nhà vườn.

Chẳng hạn, xuất khẩu trái cây sang Nam Phi tăng gấp 13 lần, sang Romania tăng 6 lần, sang Hy Lạp tăng 3 lần so với năm trước. Năm 2013, khả năng xuất khẩu trái cây chính ngạch vùng ĐBSCL đạt 360 triệu USD.

Đó là nhờ dự báo xuất khẩu chôm chôm, nhãn và xoài sẽ tăng mạnh trong thời gian tới khi được chấp thuận cho nhập khẩu vào các thị trường Mỹ, Australia, New Zealand, Hàn Quốc.

Ngoài ra, các chủng loại trái cây đặc sản vùng ĐBSCL cũng được thị trường nội địa hết sức ưa chuộng và Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, các tỉnh phía Bắc là những thị trường lớn nhất.

PV (TTXVN)