Góc nhìn

Thâm nhập sâu và rộng

Cập nhật, 07:07, Thứ Ba, 30/04/2013 (GMT+7)

Hội chợ Triển lãm Thương mại Hữu nghị Kampongspeu- Vĩnh Long 2012 có lẽ sẽ còn được nhắc tới nhiều không chỉ về mặt ngoại giao, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa 2 địa phương 2 quốc gia, mà còn về câu chuyện “hậu hội chợ” này.

Đối với những chủ doanh nghiệp (DN) “gia đình”, gọi như vậy vì nhiều DN có xuất phát điểm từ sản xuất ngành nghề truyền thống cha truyền con nối, quy mô nhỏ, rồi dần dần nâng lên, mở rộng sản xuất.

Có thể nói chất lượng sản phẩm luôn được cho là “hảo hảo”, làm ăn theo kiểu “tự sản tự tiêu” chứ chưa chú trọng đến chiến lược phát triển, quảng bá hình ảnh, chăm sóc thương hiệu, mẫu mã và quan tâm đến nhu cầu người tiêu dùng. Cho nên những cơ hội tham dự hội chợ khu vực, trong nước và cả nước ngoài là cơ hội để họ mở rộng tầm nhìn.

Đã có những thông tin tốt “hậu hội chợ” Kampongspeu- Vĩnh Long 2012, khi nhiều DN trong tỉnh bắt đầu nhận ra thị trường, cơ hội làm ăn ở bên ngoài (ngoài tỉnh và ngoài nước) là vô cùng lớn. Hàng chục ngàn cây giống đã được xuất khẩu với giá trị tăng gấp đôi.

Một số DN sản xuất thức ăn chăn nuôi, phân bón cũng đã mon men bước chân thâm nhập thị trường mới. Ông Mười Tùng (Nguyễn Văn Tùng- DNTN Mười Tùng) chuyên sản xuất cây giống ở cù lao Minh, sau 2 lần đưa cây giống xuất ngoại, ông mới thấy rằng cây giống có thị trường vô cùng rộng lớn và đầy tiềm năng.
 
Ông tin tưởng khoảng sau 3- 5 năm nữa, khi lứa cây giống bắt đầu cho thu hoạch, thì người tiêu dùng sẽ biết đến nhiều hơn đến vùng cây giống chất lượng và đa dạng của Vĩnh Long.

Để thâm nhập thị trường sâu rộng và để người ta biết tới mình, cách tốt nhất và hữu hiệu là tiếp cận trực tiếp đến họ. Đó là cách mà Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh những năm qua đã dày công để hỗ trợ các DN và tạo được một nhận thức nhất định cho DN. Hội chợ không chỉ là nơi bán hàng, mà là nơi giới thiệu, tìm kiếm cơ hội hợp tác, nói cho họ biết “tui có món hàng này”.

Con đường mới luôn gian nan và nhiều bỡ ngỡ. Nhưng với sự năng động và nhạy bén của DN tỉnh nhà, tin tưởng rằng hãy đi sẽ tới.

LÝ AN