Công ty CP Xuất nhập khẩu Vĩnh Long:

Tình hình xuất khẩu gạo sẽ khó khăn hơn

Cập nhật, 14:45, Thứ Hai, 29/04/2013 (GMT+7)

+ Cung cấp 8.000 tấn gạo lứt cho Hàn Quốc

Đó là nhận định đã được Hội đồng quản trị Công ty CP Xuất nhập khẩu Vĩnh Long đưa ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2013, ngày 27/4/2013.

Thị trường thương mại gạo thế giới sẽ khó khăn hơn do nguồn cung dồi dào trong khi nhu cầu sụt giảm. Cạnh tranh sẽ gay gắt giữa các nguồn cung cấp từ Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ, Pakistan và Myanmar.

Các yếu tố sụt giảm từ năm 2012 sẽ tiếp tục và tạo áp lực lên thị trường gạo năm 2013. Bên cạnh, tình hình và các chính sách thay đổi ở các nước xuất khẩu chính, cũng như các nước nhập khẩu. Những yếu tố về thời tiết, tỷ giá ngoại tệ và sự suy giảm của nền kinh tế toàn cầu cũng ảnh hưởng trực tiếp đến tiến trình hình thành và nhu cầu thị trường.

Kết quả sản xuất kinh doanh của công ty năm 2012 đã cho thấy hàng loạt khó khăn như chi phí lãi vay cao, thị trường mua bán có sự thay đổi trái chiều, hợp đồng thương mại giá thấp…

Hiệu quả hoạt động chưa cao, nên cán bộ, công nhân viên công ty chỉ hưởng 65% lương hiệu quả. Theo tờ trình phân phối lợi nhuận năm 2012, lợi nhuận sau thuế của công ty trên 9,8 tỷ đồng, trả cổ tức 6%/mệnh giá cổ phần.

Tuy nhiên, với sự nỗ lực vượt khó, công ty tập trung đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp, đa dạng mặt hàng kinh doanh nên đã duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục.

Đã tạo bước đột phá mới khi mạnh dạn phát triển thêm mặt hàng gạo lứt, trúng thầu cung cấp cho Hàn Quốc 8.000 tấn tiêu chuẩn gạo số 3 của Mỹ. Đây là lần đầu tiên Việt Nam trúng thầu cung cấp gạo lứt vào thị trường khó tính này và thu được hiệu quả cao.

Xác định gạo vẫn là mặt hàng kinh doanh chính, trong năm 2013, công ty tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu trực tiếp và ủy thác, mở rộng cung ứng xuất khẩu cho các đơn vị xuất khẩu.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên này đã tiến hành bầu Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2013-2018. Ông Lê Tuấn tiếp tục giữ cương vị Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty nhiệm kỳ mới.

Tin, ảnh: TRẦN PHƯỚC