Chỉ số năng lực cạnh tranh khu vực ĐBSCL tăng vượt bậc

Cập nhật, 13:32, Thứ Tư, 10/04/2013 (GMT+7)

Ngày 9-4-2013, tại Bạc Liêu, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - Chi nhánh Cần Thơ phối hợp với UBND tỉnh Bạc Liêu đã tổ chức Hội thảo Phân tích chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) - khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo UBND, sở, ngành của 13 tỉnh thành ĐBSCL.

Theo báo cáo đánh giá, những năm gần đây, nhất là trong 3 năm trở lại đây, chỉ số PCI ở khu vực ĐBSCL có sự thay đổi rõ rệt, vượt bậc. Đặc biệt, từ khi chỉ số PCI được đưa vào đánh giá năm 2006, các tỉnh thành khu vực ĐBSCL luôn đạt kết qủa cao.

Kết quả PCI năm 2012, khu vực ĐBSCL xếp thứ hạng nhất so với cả nước. Trong thành tích đó, khu vực này có 3 tỉnh nằm trong tốp 3, gồm: Đồng Tháp, An Giang, Trà Vinh; 6 tỉnh nằm trong tốp 10, các tỉnh còn lại đều nằm trong nhóm khá so với cả nước. Trong đó, thể hiện rõ nhất là tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Trà Vinh… từ thứ hạng khá vươn lên dẫn đầu cả nước.

Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù thăng hạng nhưng điểm số của hầu hết các tỉnh, thành đều giảm so với năm trước, sức hút đầu tư của các tỉnh, thành vẫn còn nhiều yếu kém, đặc biệt ở lĩnh vực đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI)…

Đa số ý kiến cho rằng, cần đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao trình độ lao động, xác định đúng các điểm mạnh, dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp và thiết chế pháp lý, cải thiện môi trường đầu tư, các chế độ ưu đãi… là giải pháp để thu hút đầu tư tốt hơn.

Theo ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), trong chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam, ĐBSCL có vị trí, vai trò quan trọng và xuất khẩu nông sản hàng đầu, tham gia đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế cả nước.

Thể hiện rõ nhất là môi trường đầu tư của vùng, số lượng các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng doanh nghiệp mới được thành lập ở khu vực này gia tăng qua từng năm. Kết quả trên cho thấy sự quan tâm đầu tư của Chính phủ, chính quyền địa phương đã nỗ lực thay đổi với quyết tâm rất cao để cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư.

Tại Hội thảo, các chuyên gia, đại biểu còn được nghe báo cáo kết quả chỉ số PCI năm 2012 của cả nước, khu vực, từng tỉnh, thành 13 tỉnh ĐBSCL; nhiều tham luận, ý kiến trong cải cách hành chính, thu hút đầu tư; nhận định của các chuyên gia về những thay đổi và cải cách hành chính; kinh nghiệm, cách làm hay trong cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút đầu tư nước ngoài vào ĐBSCL.

Theo TTXVN