Cảm nhận PCI

Cập nhật, 10:48, Thứ Sáu, 12/04/2013 (GMT+7)

Kết quả chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2012 được công bố vào giữa tháng 3 vừa qua, có lẽ là cơn mưa làm thỏa khát đối với những người làm công tác điều hành của Vĩnh Long.

Bởi năm 2011 trước đó, “cú sốc” PCI rơi tự do xuống hạng 54 khiến không ít người có trách nhiệm phải buồn và trăn trở. Vĩnh Long trở lại top dẫn đầu, cho thấy sự nỗ lực rất lớn của tỉnh trong điều hành kinh tế.

Những lĩnh vực đã được cải thiện đáng kể nhất như rút ngắn thời gian chờ cấp giấy phép đăng ký kinh doanh và cấp phép; giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính; tăng cường công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giảm bớt chi phí không chính thức khi giải quyết các thủ tục hành chính.

Sự cảm nhận của doanh nghiệp (DN) về năng lực điều hành của bộ máy lãnh đạo và cách Vĩnh Long đã làm cho thấy đó không phải là một cuộc chạy đua thành tích, cải thiện thứ hạng. Mà hơn hết, nói như ông Phạm Thành Khôn- Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư, đó còn là sự quan tâm để DN thấy ấm lòng.

Đó là những lần đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh- DN, để trực tiếp tháo gỡ khó khăn. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư. Cơ quan công quyền phải công khai, minh bạch, không thoái thác trách nhiệm, hẹn lần hẹn lữa. Kiên quyết xử lý cán bộ thông đồng, nhũng nhiễu DN…

Dù vậy, báo cáo chung của PCI cũng đưa ra một bức tranh ảm đạm về tình hình kinh doanh của DN, đó là hiệu quả hoạt động của DN sụt giảm chưa từng thấy. Những sụt giảm đáng lo ngại là ở lĩnh vực tiếp cận đất đai, chi phí thời gian, tính năng động của chính quyền tỉnh và thiết chế pháp lý. Mặc dù tần suất chi trả chi phí không chính thức có giảm, nhưng vẫn còn nhiều DN than phiền.

PCI như một “thước đo” năng lực điều hành của lãnh đạo tỉnh để nhà đầu tư cân nhắc đi hay đến. Mừng thay, Vĩnh Long đã trở lại hạng “đội mạnh” trong cả nước.

Bido2_40.com