Vắc xin ngừa COVID-19 cũ sẽ bảo vệ chống lại Omicron?

Cập nhật, 15:19, Thứ Bảy, 04/12/2021 (GMT+7)

Theo BioNTech, vắc xin hiện có của họ có khả năng bảo vệ trong những trường hợp nghiêm trọng, ngay cả từ biến thể Omicron- Reuters đưa tin. ĐH Oxford cũng tự tin rằng vắc xin của họ sẽ tiếp tục bảo vệ chống lại biến thể mới.

Thế giới đang dậy sóng về một biến thể mới của vi rút corona lần đầu tiên được phát hiện ở Botswana (chiếm đa số ở Nam Phi). Tổ chức Y tế thế giới đã chỉ định biến thể mang “hỗn hợp Frankenstein” của các đột biến này là Omicron. Các nhà khoa học đã lo lắng rằng những thay đổi đối với protein đột biến của biến thể này có thể khiến nó thoát khỏi khả năng miễn dịch do vắc xin mang lại, đó là nhận định của Giám đốc Điều hành Moderna trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times.

Phát biểu với Reuters, đồng sáng lập và CEO của BioNTech- Ugur Sahin- nói rằng ông không “đặc biệt lo lắng” về biến thể mới. Ngay cả khi các kháng thể không bẫy được biến thể mới, Sahin vẫn mong các tế bào T- một tuyến bảo vệ miễn dịch khác- có thể nhận ra các phần của protein đột biến không thay đổi và ngăn chặn sự nhân lên của vi rút cũng như bệnh nghiêm trọng.

Pfizer và AstraZeneca, đã bắt đầu thử nghiệm vắc xin chống lại biến thể mới ở các khu vực như Botswana. Dự kiến trong 2- 3 tuần tới, các công ty cũng bắt đầu quá trình phát triển vắc xin đặc hiệu Omicron- Bloomberg đưa tin.

HẢI HUỲNH (Nguồn: Reuters)